'ลุงป้อม' จับมือ 'นายกฯ มาเลย์' ร่วมจบปัญหาภาคใต้ ยกระดับคุณภาพชีวิต ปชช. เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

(10 ก.พ. 66) เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ให้การต้อนรับและหารือร่วมกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และคณะ ณ โรงแรมเชอราตัน

ซึ่งภาพรวมความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนที่แนบแน่นระหว่าง พล.อ.ประวิตร และนายอันวาร์ ส่งผลให้บรรยากาศการพูดคุยเป็นกันเองและมีความจริงใจต่อกัน โดยเฉพาะประเด็นด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต่างเห็นพ้องร่วมกัน ให้เกิดความสงบไม่มีความรุนแรงและเปิดพื้นที่พัฒนาร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน โดยมุ่งมิติทางสังคม วัฒนธรรม และชุมชน ควบคู่ไปกับความมั่นคง ซึ่งจะมีการประสานการทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น ทั้งหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานด้านการข่าว

ทั้งนี้ มาเลเซีย ถือว่าเป็นปัญหาภายในของไทย โดยมาเลเซียพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และถือเป็นสัญญาณที่ดี หลังได้มีการเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกการเจรจาสันติสุข (facilitator) ของมาเลเซียแล้ว ซึ่งนายอันวาร์ ย้ำอย่างเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร จะสามารถการแก้ปัญหาความไม่สงบและความรุนแรงที่มีอยู่ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ในที่สุด


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/710193