‘พิชัย’ ข้องใจ รัฐลดราคาดีเซล 50 สตางค์ เหตุใดต้องรอ 15 ก.พ. ทั้งที่ควรทำตั้งนานแล้ว

'พิชัย' ติงลดราคาดีเซลลิตรละ 0.50 บาทน้อยและช้าเกินไป ชี้ควรลด 2 บาทเหมือนที่พรรคเสนอ ถามข้องใจทำไมต้องรอวันที่ 15 ก.พ. หรือหวังกลบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

(8 ก.พ. 66) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 0.50 บาท เหลือ ลิตรละ 34.50 บาท ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลมาโดยตลอด และได้ออกเป็นนโยบายของพรรคในเรื่องนี้ อีกทั้งจากราคาน้ำมันดิบของโลกที่มีราคาลดลง ดังนั้นการลดลงของราคาน้ำมันดีเซลเพียงลิตรละ 0.50 บาท จึงเป็นการลดราคาที่น้อยเกินไปและลดช้าเกินไป เพราะราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมานานแล้ว และน่าจะต้องลดราคาน้ำมันดีเซลลงมากกว่านี้ ขนาด รมว.การคลังยังบอกเองว่าน่าจะลดลงลิตรละ 2 บาทตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยบอกไว้แต่แรก

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับก่อนมีสงครามรัสเซียยูเครนแล้ว และราคาน้ำมันดีเซลในช่วงนั้นยังอยู่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท อีกทั้งในสมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงถึงบาเรลละ $110 ราคาขายน้ำมันดีเซลก็ยังต่ำกว่าลิตรละ 30 บาทได้ อีกทั้งค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงลดราคาน้ำมันดีเซลเพียงแค่ลิตรละ 0.50 บาทเท่านั้น แถมยังลดในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่สภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 152 เหมือนต้องการกลบข้อบกพร่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านจะแฉในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่ควรจะลดราคาน้ำมันดีเซลได้ก่อนหน้านี้นานแล้ว

“ทุกครั้งที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ลดราคาน้ำมัน รัฐบาลจะบอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งหากจำกันได้ พรรคได้เสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาทมานานแล้ว รัฐบาลก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเสนอ และครั้งนี้ก็เช่นกันพรรคเสนอให้ลดราคาน้ำมันดีเซลนานแล้ว ซึ่งทำได้นานแล้วแต่รัฐบาลกลับไม่ยอมทำ รัฐบาลเพิ่งคิดจะทำในช่วงหาเสียงก่อนเลือกตั้งนี้ และการที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่ให้กองทุนน้ำมันที่เก็บเงินจากประชาชนไปแบกค่าน้ำมันดีเซลแทน ทำให้กองทุนน้ำมันขาดทุนมาก และเมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลด รัฐบาลก็ไม่ยอมลดราคา ทั้งที่ลดราคาได้” นายพิชัยกล่าว


ที่มา: https://www.thaipost.net/politics-news/319340/