‘คณะราษฎร’ บุกเพื่อไทย ทวงจุดยืนยกเลิก ม.112 จี้ พาผู้ลี้ภัยกลับไทย ไม่ใช่แค่ ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’

แลนด์สไลด์เพื่อไทยสะดุด เจอกดดันจากคณะราษฎร์ยกเลิกม.112 ให้พิจารณาแก้ไขมาตรา 112 และนำผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่มีกว่าร้อยคน กลับประเทศ ไม่ใช่แค่นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ให้นึกถึงคนเสื้อแดงที่ร่วมต่อสู้กันมา กลุ่มเตรียมเดินหน้าไปทุกพรรคให้แก้ไข มาตรา112

(31 ม.ค. 66) เมื่อเวลา 11.20 น. ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก ม.112 เดินทางมาที่พรรคเพื่อไทยเพื่อสอบถามความชัดเจนในแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 ว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไร โดยเรียกร้องมายังนางสาวแพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมไปถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีทางศาล จะดำเนินการอย่างไรในเรื่องดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้มีการเคลื่อนไหวลงชื่อจำนวน 3 แสนรายชื่อ เพื่อสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องคือให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจ นำปกครอง สิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง ผลักดันต่อศาลอาญาให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไขให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560  

รวมทั้งให้พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอแนวนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 และกฎหมายที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพการรวมกลุ่มการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมหรือการแสดงออกทางการเมืองเพื่อคืนความยุติธรรมนำผู้ลี้ภัยการเมืองกลับมาประเทศไทย

ทั้งนี้นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง สมาชิกกลุ่มทะลุวังได้ขึ้น ปราศรัย ว่า คาดหวังว่าเพื่อไทยจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อและออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนขอให้ยืนเคียงข้างกับประชาชนและเยาวชน และจะเดินทางไปได้ทุก ๆ พรรคเพื่อสอบถามความชัดเจนในเรื่องของการแก้ไขมาตรา 112 และ 116

ทางด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ขึ้น ปราศรัย ว่า อยากพูดกับแกนนำของพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มาแล้วพรรคเพื่อไทยไม่แตะต้องหรือแก้ไขมาตรา 112 ด้วยเหตุผลใด ทำความผิดหวังมายังประชาชน ที่ต่อสู้กับการรัฐประหาร ในวันนี้ก็อยากจะมาถาม ผู้ที่เคยได้ดิบได้ดีที่อยู่ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารเดือนตุลาคม ว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุรเดช ตนขอให้พรรคเพื่อไทย นึกถึงคนที่ลี้ภัย ไม่ใช่แค่นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ เท่านั้นมีอีกเป็น 100 คน หากนางสาวแพทองธาร ไม่กล้าที่จะแก้ไขมาตรา112 เส้นทางแลนด์สไลด์ หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไร้ความหมาย ซึ่งนั้นก็หมายความว่าจะเป็นทรราชย์อีกเช่นกัน จึงอยากให้กล้าหาญปฏิรูปขบวนการยุติธรรม 

จากนั้นนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายจตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรม เวชยชัย นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ได้ออกมารับฟังข้อเรียกร้อง รวมทั้งมารับหนังสือที่กลุ่มดังกล่าวมายื่น พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่ม เข้ามาพูดคุยที่ทำการพรรคเพื่อหาข้อสรุปต่อไป