‘กัมพูชา’ ไม่สน IFMA แบน ‘กุน ขแมร์’ โต้กลับไม่ส่ง ‘มวยไทย’ ชิงชัยซีเกมส์ที่ไทย

จากกรณีที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ตัดสินใจ เปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา ‘มวย’ (มวยไทย) เป็น ‘กุน ขแมร์’ โดยอ้างว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ ‘มวยไทย’ ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ยืนยันว่าประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2023 พร้อมกับออกปากเตือนว่าชาติใดที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 'กุน ขแมร์' ในมหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนครั้งนี้ อาจโดนแบนจากสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติในรายการอื่น ๆ ด้วย 

อย่างไรก็ตามล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หรือ CAMSOC ออกมาตอบโต้ทันควันว่า...

“แม้ว่าสหพันธ์กีฬาไทยจะมีปัญหากับการตัดสินใจของเราและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่ ‘กุน ขแมร์’ ก็จะยังคงเป็นรายการในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ตามกฎแล้ว หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป จะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา และ มาเลเซีย กำลังเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วม ดังนั้นเราไม่สนว่าจะมีชาติใดชาติหนึ่งตัดสินใจไม่เข้าร่วม”

นอกจากนี้ วัธ จำเริญ ยังเผยด้วยว่า กัมพูชา จะไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน ‘มวยไทย’ ที่จัดในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

“ถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน เราตัดสินใจแล้วว่า จะบอยคอตต์กีฬามวยไทย ผมยังเชื่อว่าชาติอื่น ๆ จะยังส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน กุน ขแมร์”

“เรายังคงพัฒนากุน ขแมร์และมวยไทยร่วมกันในรูปแบบของการชกกระชับมิตร แต่ประเด็นในซีเกมส์นั้นเป็นคนละเรื่อง เราแสดงภาพลักษณ์ของกัมพูชาออกสู่ชาวโลก เราต้องยึดเอกลักษณ์ของชาติเรา”


ที่มา: https://www.facebook.com/647467568624065/posts/pfbid0Q7Ct9LVq9EjS1Dah4M7VJ5gTc4XHRqxgxBhTg6zENRgHVJEwhi9D3PpXtfZDvudwl/?mibextid=Nif5oz