‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่ ‘พิษณุโลก-นครสวรรค์’ ตรวจดูการบริหารจัดการน้ำ-พัฒนาบึงบอระเพ็ด

(20 ม.ค. 66) ที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายวิรัช รัตนเศรษฐกิจ และคณะ เดินทางตรวจราชการ พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ที่จ.พิษณุโลก และ จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อติดตามการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำน่าน ต.พลายชุมพล อ.เมือง โดยมีผวจ.พิษณุโลก และ จ.นครสวรรค์ เลขาสทนช. หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรอต้อนรับ

โดยพล.อ.ประวิตร รับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่และการก่อสร้างประตูระบายน้ำ 4 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำท่านางาม ท่าแพ บ้านวังจิก และโพธิ์ประทับช้าง ที่เก็บกักน้ำปริมาณกว่า 38 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์กว่า 2 แสนไร่ ซึ่งความคืบหน้าการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่านางงาม สำหรับรองรับพื้นที่ 5 ตำบล 1 อำเภอ พื้นที่รับประโยชน์ 51,375 ไร่ 

จากนั้นพร้อมพบประชาชนและรับฟังปัญหาประชาชนในพื้นที่ จากประชาชนในพื้นที่บางระกำ ที่เดินทางมาให้กำลังใจและขอบคุณพล.อ.ประวิตร ที่ช่วยแก้ปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากน้ำท่วมและน้ำแล้งอย่างจริงจัง ทำให้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร การดำรงชีพอย่างพอเพียงในฤดูแล้ง

พล.อ.ประวิตร กล่าวมอบนโยบายว่า ขอให้ สทนช.กรมชลประทาน และหน่วยงานในพื้นที่ ประเมินพื้นที่เสี่ยงและเร่งหาแนวทางป้องกันน้ำท่วมจากปัญหาที่ผ่านมา และแก้ไขในทันที โดยให้ความสำคัญในการเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและพื้นที่หน่วงน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่างาม สำหรับกักเก็บน้ำยม และเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำน่านให้แล้วเสร็จตามแผนงาน เพื่อรองรับน้ำหลากและสะสมเก็บกักน้ำต้นทุนในฤดูฝน รวมทั้งเก็บกักน้ำใต้ดินในคราวเดียวกัน เพื่อขยายขีดความสามารถจัดสรรกระจายน้ำให้ทั่วถึงในวงกว้าง และยังเพิ่มพื้นที่การเกษตรในฤดูแล้ง โดยรัฐบาลจะขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำไปพร้อมกัน โดยเฉพาะความเร่งด่วนในการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อยกระดับศักยภาพของท้องถิ่นและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันพล.อ.ประวิตร และคณะ เดินทางไปเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เพื่อประชุมติดตามการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่หน่วงน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก สี่แควโมเดล และมอบนโยบายการพัฒนาแหล่งเก็บน้ำพื้นบึงบอระเพ็ด และโครงการแก้มลิงบ้านแหลมทอง เพื่อเร่งขยายการกักเก็บน้ำสำรองและกระจายน้ำใช้การเกษตร และเยี่ยมชมการแสดงจากชุมชนและพบปะประชาชน 

ทั้งนี้ในช่วงเย็นพล.อ.ประวิตร มีภารกิจเพิ่มเติม โดยจะเดินทางไปร่วมงานประเพณี แห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 2565-2566 ประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่หาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีนายสมบัติ กิตติพงษ์พัฒนา ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ต้อนรับ พร้อมและชมการแสดงสองโตโหงวชก 5 ชาติพันธุ์ ก่อนเดินทางกลับ กทม.