คำยกย่องจากเพื่อนร่วมรุ่นฯ ถึง 'ต้นเรือพลับ' ไม่เอาเปรียบ - เสียสละ - มุ่งประโยชน์ส่วนรวม

ภายหลังจากที่ 'กองทัพเรือ' ได้ยืนยันผลพิสูจน์ร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 24 จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ระบุคือร่าง ว่าที่นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ ‘ต้นเรือพลับ’ ลูกชาย ‘บิ๊กหนุ่ย พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม’ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (13 ม.ค. 66) ช่องยูทูบ 'NavyChannel Thailand' ได้เผยแพร่วิดีโอที่มีชื่อว่า 'พลับ ต้องกลับมา คำบอกเล่าจากเพื่อนรัก' โดยเป็นความในใจจาก 'นาวาตรี กฤศฎา ศรีปริยัติ' ผู้บังคับการเรือหลวงล่องลม กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 50 กับว่าที่นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ ต้นเรือพลับ เรือหลวงสุโขทัย โดยในวิดีโอนี้ นาวาตรีกฤศฎา กล่าวว่า...

"พลับเป็นคนที่เพื่อนๆ ไว้วางใจ เนื่องจากมีนิสัยที่เข้าได้กับทุกคน ไม่เคยคิดเอาเปรียบใคร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่ หรือน้อง ทำให้ทุกคนที่รู้จักเขา รักเขาทุกคน" 

"หลายๆ งานที่ได้รับมอบหมาย เช่น สมัยที่เป็นเรือตรีจบใหม่ ตำแหน่งคือผู้ช่วยต้นปืน หน้าที่หลักคือ เป็นหัวหน้าชุดตรวจค้น ซึ่งเป็นภารกิจของเรือตรีจบใหม่ แต่ในตอนนั้นไม่มีประสบการณ์อะไร เพราะเพิ่งเรียนจบ แต่ว่าในปีแรกนี้ พลับก็ได้เป็นหัวหน้าชุดลงไปจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำไทยได้สำเร็จ นั่นคืองานแรกที่เขาสามารถนำทีมไปทำภารกิจที่มีความเสี่ยงได้สำเร็จ"

นาวาตรีกฤศฎา ยังกล่าวต่อว่า "ด้วยแนวคิดของพลับที่ไม่เคยเอารัดเอาเปรียบใคร และเขาเสียสละและทุ่มเททุกอย่างเพื่อกองทัพเรือ พลับทำหน้าที่บนเรือหลวงสุโขทัยเกือบทุกตำแหน่ง และแทบจะเป็นคนที่อยู่นานที่สุด เขาภาคภูมิใจกับตำแหน่งของเขา เขารัก...เป็นเรือที่เรารัก เขาไม่เคยคิดเลยว่า นี่ไม่ใช่งานของเรา เราไม่ต้องทำก็ได้ เพราะเขาคิดเสมอว่า จะทำงานอะไร ถ้าเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม เขาก็จะทำ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมเขียนลงในเฟซบุ๊กว่า เขาไม่เคยต้องการการยกย่องเชิดชู ชีวิตเขาไม่เคยมองเรื่องการยกย่องเลย ผมกล้ายืนยัน ตลอดชีวิตของพลับ เขามองถึงแต่ประโยชน์ของกองทัพเรือครับ"

"พวกเราเคยคิดจะครับว่า อยากจะเอาเรือทั้ง 3 ลำมาจอดด้วยกัน ขึ้นเป็นผู้การพร้อมกัน รอพลับกลับมา พลับต้องกลับมา เด็กฟริเกจ 1 ไม่เคยยอมแพ้ มั่นใจว่าพลับต้องกลับมา" นาวาตรีกฤศฎา กล่าวทิ้งท้าย


ที่มา: https://youtu.be/riY5JZSrUgg