‘เพื่อไทย’ ให้การต้อนรับคณะทำงาน พรรคคอมมิวนิสต์จีน เผย พร้อมร่วมมือผลักดันทุกนโยบาย เพื่อปชช. ทั้ง 2 ประเทศ

(13 ม.ค. 66) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้แทนพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนางนลินี ทวีสิน ประธานคณะกรรมการต่างประเทศ และวิเทศสัมพันธ์ ให้การต้อนรับการมาเยือนของคณะจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน นำโดยนายเฉิน โจว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงวิเทศสัมพันธ์แห่งคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนและคณะ 

นายเฉิน โจว กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเข้าเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ เพื่อนำคณะมาเพื่อกระชับความสัมพันธ์จีน-ไทย พร้อมชี้แจงแนวทางการนำพาจีนของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ที่ประกาศไว้ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งชาติครั้งที่ 20 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 16 ต.ค.65 ซึ่งถือว่าเป็นวาระสำคัญที่ท่านสี จิ้น ผิง ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้นำสูงสุดของจีนต่อเนื่องเป็นวาระที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนอยู่ในตำแหน่งเกิน 2 วาระ ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งต้องการเน้นย้ำการสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างเศรษฐกิจในประเทศและระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ตนเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพาณิชย์มาก่อน และเคยมาเยือน จ.เชียงใหม่เพื่อเยี่ยมชมงานโอทอปของไทย ซึ่งจีนต้องการที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจจีนไทยด้วยการส่งเสริมการค้าระหว่างกันทั้งนำเข้า ส่งออก ตลอดจนการค้าการลงทุน หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย จีนและไทยจะใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นทางด้านการค้า การลงทุนต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมและเทคโนโลยี การนำเข้าสินค้าทางการเกษตรที่ดีของไทยไปจีนจะเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศจะเพิ่มขึ้น ตลอดจนการแลกเปลี่ยนสินค้าผ่านทางภาคเหนือก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย 

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวต้อนรับว่า พรรคเพื่อไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อการมาเยือนของคณะจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนในครั้งนี้ ที่ผ่านมาจีนได้เคยมีความสัมพันธ์อันดีกับไทยมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงรัฐบาลไทยรักไทยและรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ได้มีการผลักดันความร่วมมือระหว่างกันในหลายมิติจนประสบความสำเร็จ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งสองประเทศมาแล้ว และในการเลือกตั้งที่จะมาถึง พรรคมีแนวนโยบายสานต่อพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีนในทุกด้าน โดยเน้นจะความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจีนถือเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับประเทศไทยมายาวนาน เพื่อไทยมีแนวคิดผลักดันการตกลงทางการค้า เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน การส่งออกและนำเข้าระหว่างกัน การท่องเที่ยว รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ตลอดจนวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ