‘เพื่อไทย’ ร้อง กกต. เอาผิด ‘สนธิญา’ ฐานร้องความเท็จ ให้ยุบพรรคเพื่อไทย

(29 ธ.ค. 65) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย เหตุที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นบิดาที่ฮ่องกง โดยกล่าวหาว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง โดย น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า จากเรื่องดังกล่าวทางพรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต.เพื่อขอให้สอบสวน ไต่สวนและดำเนินการกับนายสนธิญาแล้วกรณีฝ่าฝืนมาตรา 101 พ.ร.ป.พรรคการเมือง กรณีร้องเท็จโดยไม่มีมูล

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า สิ่งที่นายสนธิญาทำถือว่าไม่ถูกต้อง ไม่สร้างสรรค์ เป็นการแจ้งความเท็จ บิดเบือนข้อมูลไปจากความเป็นจริง เพราะ น.ส.แพทองธารเป็นบุตรสาวนายทักษิณ การเดินทางไปพบกับครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ถือเป็นเรื่องปกติ แต่นายสนธิญากลับพยายามทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงต้องร้อง กกต.เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และทำให้พรรคเพื่อไทยเกิดความเสียหาย

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า ช่วงนี้ที่มีนักร้องหลายคนไม่รู้ว่ารับงานหรือมีการวางบิลกันหรือไม่ เพราะร้องโดยไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ทั้งนี้ ฝ่ายตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทยที่ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ ก็ตะโกนและร้องอย่างไม่มีเหตุผล แต่เห็นมีชีวิตสุขสบาย ไม่รู้ว่าได้ประโยชน์จากการร้องเพราะมีการวางบิลกันใช่หรือไม่ ได้งบอะไรหรือเปล่า ทั้งนี้ เพื่อไทยต้องปกป้องสมาชิกพรรค เราไม่ได้อยากหาเรื่องกับใคร แต่อยากอธิบายให้สังคมเข้าใจว่าพ่อลูกไปพบกันถือเป็นเรื่องปกติ