‘ปัญ BNK48’ สาวน้อยมากความสามารถ ทั้ง ‘เรียน-เต้น-แร็ป’ โอตะปลื้มทั้งประเทศ

เรียกว่ากลายเป็นอดีตสมาชิกของ BNK48 ไปซะแล้ว สำหรับสายน้อยมากความสามารถอย่าง ปัญ ปัญสิกรณ์ ติยะกร หรือที่เคยเรียกติดปากว่า ปัญ BNK48 ถึงแม้จะเป็นอดีตสมาชิก แต่ก็อยากนำเรื่องของสาวคนนี้มาเล่าสู่กันฟัง เพราะเชื่อว่าน่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนเลย

สำหรับ ปัญ BNK48 นั้นเธอเป็นสมาชิกรุ่นที่ 1 ของ BNK48 และเป็นกัปตันทีมบีทรี (BIII) อีกด้วย เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา เธอได้ประกาศจบการศึกษาไปพร้อมๆ กับเพื่อนๆ อีก 17 คน ได้แก่ พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค (โมบายล์), วรัทยา ดีสมเลิศ (ไข่มุก), เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ (เจนนิษฐ์), สุชญา แสนโคต (จิ๊บ), วฑูศิริ ภูวปัญญาสิริ (ก่อน), พิชญาภา นาถา (น้ำใส), พัศชนันท์ เจียจิรโชติ (อร), ณปภัช วรพฤทธานนท์ (จ๋า), กุลจิราณัฐ วรรักษา (เจน), กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล (เนย), อิสราภา ธวัชภักดี (ตาหวาน), รินรดา อินทร์ไธสง (เปี่ยม), มิลิน ดอกเทียน (น้ำหนึ่ง), จิรดาภา อินทจักร (ปูเป้), กรภัทร์ นิลประภา (เคท), ปณิศา ศรีละเลิง (มายด์) และ ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ (แก้ว)

โดยปัญมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมเกิน 1 ล้านคน และได้รับขนานนามว่า ‘น้องหลาม’ เนื่องจากเวลาเธอยิ้มจะดูละม้ายคล้ายฉลากในอนิเมะ อีกทั้งเธอยังมีเสน่ห์ที่ทำให้เหล่าโอตะใจละลาย ใครๆ ก็ต่างบอกว่าเธอน่ารัก สดใส และเปี่ยมล้นไปด้วยพลังงานด้านบวกอยู่เสมอ

หากใครเป็นโอตะหรือตามปัญมาตั้งแต่เดบิวต์ก็คงจะรับรู้ถึงตัวตนของปัญได้เป็นอย่างดี ตอนที่เธอมา Audition เป็นสมาชิกวง BNK48 นั้น เธอดูเป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาแต่แท้จริงแล้วซุกซ่อนความสามารถไว้เหลือล้น ทั้งด้านการเรียน การร้อง และแร็ป อีกทั้งยังทำหน้าที่ในฐานเป็นสมาชิกของวง BNK48 ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

คราวนี้เรามารู้ประวัติคร่าวๆ ของปัญกันบ้างดีกว่า

​ปัญ จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติแอ๊ดเวนต์รามคำแหง เมื่ออายุครบ 14 ปี ได้เรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด โดยการสอบเทียบ GED 

เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรกด้วยวัยเพียง 15 ปี ด้วยการแสดงหนังเรื่อง ‘เมย์ไหน.. ไฟแรงเฟร่อ’ จากค่าย GTH ที่ฉายในปี 2558 โดยในตอนนั้นได้รับบทเป็นนักแสดงสาว ม.2 ดาวรุ่งที่เป็นสมาชิกแก๊งเชียร์ลีดเดอร์ หลังจากปิดกองถ่ายก็ได้ไปออดิชั่นจนได้เป็นสมาชิกของ BNK48 รุ่นแรก 

ในวันที่ 24 ธันวาคม 2560 ในระหว่างงานคอนเสิร์ตได้มีการประกาศตั้งทีม BIII โดยในทีมประกอบด้วยสมาชิก 24 คน (ในปัจจุบัน มีการแบ่งเป็น 2 ทีม คือ ทีม BIII และทีม NV) ปัญก็ได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมนี้ โดยความสามารถพิเศษของปัญคือ ด้านการเต้น ซึ่งเป็นการเต้นธรรมดา เต้นบัลเลต์ เต้น Hip-Hop โดยครูที่สอนเป็นคนเกาหลี ทำให้เต้นแนว K-Pop ได้ด้วย แถมยังสามารถร้องเพลงได้ทั้งไทย สากล และเกาหลี 

ปัญได้เปิดตัวในฐานะ Center ครั้งแรกในซิงเกิลที่ 5 ในชื่อเพลง ‘BNK Festival’ ในวันประกาศผลการเลือกตั้ง senbatsu general election ใน single ที่ 6 ซึ่งเป็นการจัดการเลือกตั้งครั้งแรกของ BNK48 เธอได้เสียงตอบรับด้วยคะแนนโหวตมากถึง 44,140 คะแนน ทำให้ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 9 กระทั่งได้เป็น senbatsu ใน single ที่ 6 ซึ่งใช้ชื่อว่า ‘Beginner’ 

ต่อมาเธอได้เข้าร่วม Project LYRA (ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น QRRA) ที่ทาง BNK48 ร่วมกับค่ายเพลงระดับโลกอย่าง Universal music แต่ปัญก็ได้ประกาศยุติบทบาทจากการเป็นสมาชิกในงาน ‘Lyra Exclusive Party - Galaxy แห่งความคิดถึง’ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565

ส่วนด้านผลงานการแสดงก็มีซีรีส์เรื่อง One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ ที่ออกอากาศผ่านทาง Line TV หลังจากนั้นเธอได้มีโอกาสร่วมงานพากย์เสียงภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูดเป็นครั้งแรก โดยได้รับหน้าที่ให้พากย์เสียงตัวละครเอกหญิง ‘ชาร์ลี’ ที่รับบทโดย ‘เฮลีย์ สไตน์เฟลด์’

สำหรับผลงานส่งท้ายก่อนที่เธอจะยุติบทบาทจากการเป็นสมาชิก BNK48 เนื่องจากสิ้นสุดสัญญา คือ การได้แสดงภาพยนตร์ The Cheese Sister รวมถึงได้แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ ชื่อ ‘ชีส’ เป็นเพลงจังหวะไม่ช้าไม่เร็วฟังสบาย ๆ นอกจากจะร้องเองแล้ว ยังเขียนเนื้อร้อง และทำดนตรีเองด้วย (เก่งสุดๆ) และถือเป็นครั้งแรกที่มีเพลงเดี่ยวออกมาให้ทุกคนได้ฟัง (เมื่อปล่อยออกมาแล้วทุกคนชอบ ก็ดีใจมากๆ)

แต่อย่างที่บอกไปตอนต้น ปัญกลายเป็นอดีสมาชิกของ BNK48 แล้ว โดยในวันประกาศจบการศึกษา ใน Request Hour เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ปัญได้กล่าวไว้ว่า “ดิฉัน นางสาว ปัญสิกรณ์ ติยะกร ขอประกาศจบการศึกษาจาก BNK48 ค่ะ ยังไม่รู้ว่า เราจะทำอย่างที่วาดภาพเอาไว้ในหัวจริงไหม ชอบให้ทุกอย่างมันเกิดขึ้นก่อน ให้ทุกคนได้เห็นกันเอง ซึ่งทุกอย่างยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ แต่การทำเพลงก็ยังเป็นสิ่งที่ชอบอยู่ ได้ยินอย่างนี้ทุกคนก็น่าจะอุ่นใจขึ้นนะคะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะ”

และหลังจากนั้นไม่นาน ปัญก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความในอินสตาแกรม ระบุว่า “6 ปีที่แล้ว วันแรกที่เข้ามาตั้งแต่ตอนออดิชั่นหนูเป็นแค่เด็กขี้เก๊กคนนึง ที่แอบน่าหมั่นไส้หน่อยๆ 55555 ในวันนั้นหนูใส่ชุดสีดำ และหนูก็โดนขอให้ทำทั้งร้อง เต้น ละก็แรปด้วยย เอาความจริงก็แอบไม่มั่นใจนะ ถ้าบอกว่าจริงๆแล้วเป็นคนขี้เขินไม่ค่อยมีความมั่นใจทุกคนจะเชื่อมั้ย😂 นั่นแหละ และเด็กคนนั้นก็ได้เข้ามาเป็น BNK48 จนถึงทุกวันนี้

การเป็น BNK48 ทำให้เด็กคนนั้นมีสีสันมากขึ้น เป็นครั้งแรกที่มีคนมานิยามว่าหนูเป็นคนสดใส เข้าใจว่าเป็นคนเท่ๆมาตลอด555555 หยอกๆ ดีใจมากๆที่ถึงแม้หนูอาจจะไม่ได้รู้ตัว แต่หนูก็ได้มอบความสดใสและความสุขให้กับบางช่วงเวลาในชีวิตของทุกคนนะะะ ขอโทษด้วยถ้าบางครั้งเด็กคนนั้นอาจจะไม่น่ารักไปบ้างงง หรือไม่บ้างนะ เพราะเอาจริงหนูก็แอบเป็นคนที่เอาแต่ใจ แปลก และขี้เกียจอยู่บ้างง ดื้อเงียบนิสๆ ทำให้หนูเองก็รู้สึกว่าหนูทำอะไรให้ทุกคนน้อยมากๆเลย เมื่อเทียบกับสิ่งที่ทุกคนมอบให้มา ทำให้ในขณะเดียวกันหนูก็รู้สึกขอบคุณทุกคนอยู่เสมอที่ยังอยู่เคียงข้างและไม่เคยปล่อยมือเด็กคนนั้นให้ต้องเดินคนเดียวเลย

วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการเป็น BNK48 แล้ว วันนี้ปัญคนนี้ก็ใส่เสื้อดำ ปัญคนนี้ก็ได้ร้อง เต้น และแรปด้วยแต่รอบนี้เป็นบนเวทีที่มองลงมาก็เห็นคนที่เรารักและรักเรามากมาย และปัญคนนี้ก็ยังขี้เก๊กเหมือนเดิม555555 ขอบคุณทุกอย่าง ทุกคน และทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของปัญ BNK48 นะะะ จะไม่มีวันลืมเลยยย ขโมยมากๆ ค้าบบบ💚🦈”

​ความทรงจำของปัญในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ BNK48 จะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป โชคดีเจ้าหลาม


ที่มา : https://www.matichon.co.th/entertainment/news_866847
https://www.harpersbazaar.co.th/LIFESTYLE/PEOPLE/pun-bnk48
https://www.fcdara.com/pun-bnk48/
https://www.dailynews.co.th/articles/1750692/
IG : pun.bnk48official


เรื่อง : มณฑ์ภัสสร ประสิทธิสิน Content Editor