กองทัพเรือ ส่งเครื่องบินรับกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย กลับรักษาตัวที่สัตหีบ

จากกรณี เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุน้ำเข้าเรือจนเกิดเรือเอียง เนื่องจากคลื่นลมแรง ขณะทำการลาดตระเวนอยู่บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรือ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประสบคลื่นลมแรง ทำให้เรือเอียง จนทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ ส่งผลให้เครื่องไฟฟ้าดับ เครื่องจักรใหญ่ หยุดทำงาน ซึ่งผลจากเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน เป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ และส่งผลให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็ว จนทำให้เรือเอียงและจมลงใต้ผิวน้ำ เมื่อเวลา 00.12 น.ของวันที่ 19 ธ.ค 65 นั้น

หลังเกิดเหตุ มีกำลังพลได้รับความช่วยเหลือและนำขึ้นฝั่งใน จำนวน 75 นาย ถูกส่งเข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลบางสะพาน 11 นาย ส่งเข้าศูนย์พักพิงของ อบต.แม่รำพึง 61 นาย อยู่บนเรือน้ำมัน STRAITS ENERGY จำนวน 2 นาย
ซึ่งจะนำขึ้นฝั่งที่ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ต่อไป 

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19 ธ.ค.65 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมประธานชมรมแม่บ้านกองเรือยุทธการ ผู้แทนจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้เดินทางมารับกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 นาย หลังสั่งการให้เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล แบบ 1 (ดอร์เนี่ย) หมายเลข 1115 เดินทางไปรับผู้บาดเจ็บมายังสนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยไม่ได้ระบุ ยศ ตำแหน่ง เข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้แก่ นาย สนธยา แก้วโพธิ์ นายสมคิด สากล นายองอาจ ประจงกลาง นายอัษฎา เสกรัมย์ นายวิชัย มะระบุตร และนายสมศักดิ์ วิธิทูล 

โดยผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้สอบถามถึงอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยความห่วงใย พร้อมกล่าวว่า ในเบื้องต้นได้สั่งการให้นำผู้ได้รับบาดเจ็บมารักษาตัวในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 6 ส่วนกำลังพลส่วนที่เหลือและไม่ได้รับบาดเจ็บ ทางกองทัพเรือ ได้จัดส่งรถบัสปรับอากาศเดินทางไปรับแล้ว ซึ่งจะเดินทางถึง ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในเวลา 24.00 น.ของคืนนี้ (19 ธ.ค.65) 

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ ในวันรุ่งขึ้น 20 ธ.ค.65 กองทัพเรือ จะส่งเครื่องบินไปรับกลับมารักษาตัวที่ อ.สัตหีบ ต่อไป

ขณะเดียวกัน กองทัพเรือ โดยกองเรือยุทธการ ได้ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาทำหน้าที่ในการประสานการปฏิบัติเพื่อเร่งดำเนินการในการให้ความช่วยเหลือกำลังพลและกู้ภัยเรือหลวงสุโขทัย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพลเป็นสำคัญ ทั้งนี้ญาติพี่น้องของกำลังพลประจำเรือ สามารถติดสอบถามได้ที่ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยหมายเลขโทรศัพท์ 038 182 435 และ 084 002 3554 โดยล่าสุดมียอดกำลังพลที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว จำนวน 75 นาย


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0908535645