ผบ.ตร.ห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วม 10 จังหวัดภาคใต้ ส่งตำรวจบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ออกช่วยเหลือชาวบ้านทันที

สืบเนื่องจากประกาศกรมอุตินิยมวิทยา เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 9 (355/2565) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18-20 ธันวาคม 2565) ระบุว่า ในช่วงวันที่ 18-20 ธันวาคม 2565 สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย มี จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้ ภาคใต้ : จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

19 ธ.ค. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร.เปิดเผยว่า “ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 มอบหมายให้ ตร. รับผิดชอบ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนและจัดระบบจราจรในพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนสนับสนุนกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ต่าง ๆ นั้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 10 จังหวัด ภาคใต้ ที่กำลังเผชิญฝนตกหนัก หลายแห่งเกิดน้ำท่วมขัง บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนหลายครัวเรือน  จึงได้สั่งการให้ตำรวจออกช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่  ทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ (รถยนต์/เรือ) อุปกรณ์อื่น ๆ โดยเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกด้านการจราจร บูรณาการกับทุกภาคส่วน รวมทั้งจิตอาสาในพื้นที่รับผิดชอบออกช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุสาธารณภัยอย่างใกล้ชิด ให้ตำรวจ ตชด. และ ตำรวจน้ำ เสริมการปฏิบัติของตำรวจในพื้นที่ จัดชุดช่วยเหลือประชาชนออกปฏิบัติการในพื้นที่ประสบภัยอย่างทันท่วงที โดยกำชับผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นดูแลเอาใจใส่บำรุงขวัญ และช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวด้วย ทั้งนี้หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชม.