‘อียู’ สั่ง ‘แอปเปิล’ เปลี่ยนที่ชาร์จไอโฟนเป็น USB-C ‘ลดความยุ่งยาก-ขยะอิเล็กทรอนิกส์’ เส้นตาย 2024

‘แอปเปิล’ บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี จำเป็นต้องเปลี่ยนช่องเสียบชาร์จไฟฟ้าของอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่วางจำหน่ายตามมติของสหภาพยุโรป หรือ EU ซึ่งเพิ่งประกาศออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน

มติของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเพิ่งประกาศออกมาเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ระบุว่า โทรศัพท์ไอโฟนทุกรุ่นจะต้องเปลี่ยนจากการใช้พอร์ตชาร์จแบบ Lighting เป็นพอร์ตแบบ USB-C นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า EU ไม่เพียงต้องการให้แอปเปิลเปลี่ยนพอร์ตชาร์จของผลิตภัณฑ์ไอโฟนเท่านั้น แต่ยังต้องการให้เปลี่ยนพอร์ตของอุปกรณ์ทุกชนิดของบริษัทที่จำหน่ายในยุโรป ตั้งแต่แท็บเล็ตไปจนถึงคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ให้เป็นแบบ USB-C ทั้งหมด แต่เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านั้น มีพอร์ตแบบ USB-C ติดตั้งมากับตัวเครื่องอยู่แล้ว จึงมีเพียงไอโฟนเท่านั้น ที่ต้องเปลี่ยนพอร์ตใหม่

ขณะที่แม้ว่าแอปเปิลจะมีท่าทีไม่เต็มใจนัก แต่ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายใหม่นี้ ซึ่งทางอียูระบุว่า ได้ออกกฎหมายนี้มาเพื่อลดความยุ่งยากของผู้บริโภคและลดการเกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากพอร์ต USB-C สามารถใช้งานร่วมกันได้ ระหว่างสายชาร์จรุ่นเก่ากับอุปกรณ์รุ่นใหม่ 

ตามมติของ EU อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาทุกชนิดจะต้องติดตั้งพอร์ตชาร์จไฟตามกฎหมายใหม่ โดยทาง แอปเปิลมีเวลาจนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2024 ในการเปลี่ยนพอร์ตชาร์จของอุปกรณ์ทุกรุ่นที่จะวางจำหน่ายในตลาดยุโรป ยกเว้นอุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปซึ่งยืดเวลาให้จนถึงวันที่ 28 เมษายน 2026


ที่มา : TNN World 

https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid02UNYRETXm8ZfGfGsdgNoVAZFSQWZRXMW8jjkcqQWZiBiK6HotaAmDo9VtyWTLYetel/?mibextid=Nif5oz