‘ส.ส.ไชยา’ นำทีมสอบทุกโครงการของเทศบาลนากลาง ตามจดหมายลาตายของวิศวกรหนุ่ม ชี้!! น้องต้องไม่ตายฟรี

จากกรณีที่ นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี วิศวกรโยธาสังกัดกองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ฆ่าตัวตาย พร้อมทิ้งจดหมายลาตายเขียนระบายถึงพ่อแม่ว่า ถูกกดดันจากที่ทำงาน ที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชัน

สำหรับเรื่องนี้ นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร, นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ทรงคุณวุฒิ และอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมด้วยคณะกมธ.ติดตามงบประมาณฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเกี่ยวกับโครงการของเทศบาลนากลาง จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นายไชยา กล่าวว่า ผมรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นี้เป็นอย่างมาก การที่บุคคลคนหนึ่งยอมเสียสละชีวิตเพื่อสะกิดใจให้กับสังคมได้รับรู้ว่า มันมีความไม่โปร่งใสในองค์กรของเขานั้น ถือว่าน้องเป็นวีรบุรุษที่เคารพต่อวิชาชีพของตนเอง ทั้งที่ยังมีอนาคตทางราชการอีกมาก ผมดูตัวเลขวงเงินความเสียหายแม้ไม่มากเป็นแค่หลักแสน แต่สำหรับผมแล้ว แม้แต่เงินบาทเดียวก็ถือว่าเป็นเงินที่จะต้องมารักษาและปกป้อง ความยิ่งใหญ่ของการเสียชีวิตในครั้งนี้ จะเป็นเครื่องเตือนสติว่า ในฐานะเราเป็นนักการเมืองที่มาจากประชาชน เรามีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

นายไชยา ยังได้กล่าวต่ออีกว่า เราจะปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปไม่ได้ โดยเฉพาะตัวเองเป็น ส.ส.ของจังหวัดนี้มาหลายสมัย มันเป็นภาระหน้าที่ ที่เราจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน อีกทั้งเป็นการสะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาลในเรื่องความโปร่งใสในการบริหารงบประมาณ การจบชีวิตของวิศวกรหนุ่มครั้งนี้เป็นการสังเวยกับระบบการทุจริตในระบบราชการที่กระจายไปทั่วประเทศ ตลอดจนสะท้อนถึงความล้มเหลวในการปราบการทุจริตของรัฐบาล น้องวิศวกรต้องไม่ตายฟรี ผมจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดในฐานะ ส.ส. จังหวัดหนองบัวลำภู และประธานคณะฝช.ชท.และกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร