สื่อผู้ดี เผย ‘แจ็ค หม่า’ อาศัยที่ญี่ปุ่นนาน 6 เดือนแล้ว หลัง ‘รัฐบาลจีน’ เข้ากวาดล้างธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี

‘แจ็ค หม่า’ ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำของโลก อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นมาเกือบ 6 เดือนแล้ว หลังจากไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ภายหลังจากที่ทางการจีนกวาดล้างภาคธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า ‘แจ็ค หม่า’ ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำของโลก ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมากับครอบครัวของเขาที่กรุงโตเกียวและเมืองอื่น ๆ ของญี่ปุ่น และบอกว่าหม่าแวะเวียนไปที่โมสรส่วนบุคคลหลายแห่งในกรุงโตเกียวอยู่เป็นประจำ จนกลายเป็นผู้สนใจสะสมศิลปะสมัยใหม่ของญี่ปุ่นรวมถึงการหาแนวทางขยายผลประโยชน์ทางธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน นอกจากนั้น ยังมีผู้พบเห็นเขาไปปรากฏตัวในสถานที่อื่น ๆ อีกเช่น เกาะมายอร์กาในสเปนเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ และอิสราเอล

‘แจ็ค หม่า’ เก็บตัวเงียบและไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ภายหลังจากที่ทางการจีนกวาดล้างภาคธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงการที่หน่วยงานกำกับดูแลยกเลิกแผนการเสนอขายหุ้นใหม่ให้แก่ประชาชน หรือ ไอพีโอ แอนท์ กรุ้ป ผู้ให้บริการนวัตกรรมทางการเงิน (ฟินเทค) รายใหญ่ในเครืออาลีบาบา และยังมีคำสั่งปรับอาลีบาบาเป็นจำนวนเงินมากเป็นประวัติการณ์ด้วย ส่งผลให้ปัจจุบัน ความมั่งคั่งของ ‘แจ็ค หม่า’ หายไปกว่าครึ่ง โดยจากเกือบ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 1.7 ล้านล้านบาท) เหลือ 21,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 767,000 ล้านบาท)

หลายฝ่ายเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นผลมาจากการที่ ‘แจ็ค หม่า’ ออกมาตำหนิการทำงานของหน่วยงานกำกับดูแลและระบบธนาคาร ว่ากีดกันการสร้างนวัตกรรมและปิดกั้นโอกาสใหม่ ๆ ทั้งยังเรียกว่าเป็นสมาคมคนชรา สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้ประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ และหลังจากนั้น ‘แจ็ค หม่า’ ก็หายหน้าไปถึง 3 เดือน


ที่มา : https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid02j7yhnC8ocjXbx3hxEamw4or1JxX67tTPLRZ1UsBxoD4vEDb7FngHTygBmkUf3YL3l/?mibextid=Nif5oz