'อภิสิทธิ์' ห่วง สมาชิกพรรค ปชป.ลาออก พร้อมแจงร่วมโต๊ะ 'เสี่ยหนู' ไม่มีนัยการเมือง

(29 พ.ย. 65) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่า ตอนนี้ทุกคนรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความชัดเจน บนเวทีทุกคนก็เห็นตรงกันว่าตอนนี้มีปัญหา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทำไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดปัญหา แต่ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ศาลก็จะเป็นผู้กำหนดทางออก ถ้าศาลวินิจฉัยว่ามีปัญหาและขัดกันในเรื่องของกฎหมายลูก คงต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายใหม่ แต่ถ้าชี้ว่าไม่ขัด มาตราที่มีการผูกติดกับระบบเดิมก็ไม่ต้องใช้ ค้างไว้เช่นนั้น ทั้งนี้ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรเลวร้ายถึงขั้นที่ต้องลงถนน ทุกอย่างอย่างยังคงต้องอยู่ในกติกา ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่าภายในปีหน้าต้องมีการเลือกตั้ง เพียงแต่ว่าการจัดการเลือกตั้งจะจัดให้ราบรื่นได้อย่างไร ภายใต้ข้อจำกัดที่อาจมีปัญหาในข้อกฎหมาย ที่อาจจะไม่ทันแต่เชื่อว่าจะไม่มีอะไรที่นำไปสู่ความขัดแย้งได้

เมื่อถามว่าส่วนตัวมองอย่างไรกับกติกาที่มีอยู่ในตอนนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าตนไม่ได้มองกติกาเท่าไหร่ รอดูทิศทางของพรรคมากกว่า ซึ่งตอนนี้ตนเป็นสมาชิกพรรคอยู่และพรรคยังไม่ได้คุยกับตนในเรื่องนี้ ทั้งนี้ตนก็มีความเป็นห่วงเรื่องที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคนลาออกจากพรรค แต่ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคที่จะต้องแก้ปัญหา โดยมีสมาชิกหลายคนที่ลาออกแล้วโทรมาลากับตนและได้อธิบายเหตุผลให้ฟัง 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาพไปรับทานอาหารร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข มีนัยทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ก็ยังแปลกใจเพราะไม่มีอะไรเลย คุณอนุทินติดเลี้ยงข้าวผมอยู่มื้อหนึ่ง ซึ่งผมก็ได้เลี้ยงคุณอนุทินไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และได้มีโอกาสไปเจอกับคุณอนุทิน ในงานศพของพี่ชาย คุณสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ คุณอนุทิน ก็บอกว่าวันหลังผมเลี้ยงข้าวนะ และคุณสาธิตก็เป็นคนนัดให้ ไม่ได้มีอะไร ซึ่งผมก็คิดว่าการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดทางการเมืองก็ไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้มีนัยอะไรอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หากจะมีการย้ายพรรค นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านที่จะต้องตัดสินใจว่าจะวางอนาคตทางการเมืองอย่างไร