‘รัฐบาลสหรัฐฯ’ พร้อมหนุน ‘ยูเครน’ สู้รัสเซียสุดกำลัง แต่ ‘กองทัพสหรัฐฯ’ อยากให้เจรจายุติสงคราม

เมื่อไม่นานมานี้ เพจ ‘Thailand Vision’ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และกองทัพสหรัฐฯ โดยระบุข้อความว่า…

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กับกองทัพสหรัฐฯ กำลังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันสุดขั้ว ในการดำเนินนโยบายต่างประเทศกับยูเครน โดยคณะเจ้าหน้าที่ความมั่นคงประจำเทียบขาว และกระทรวงต่างประเทศ ต้องการสนับสนุนให้ยูเครนสู้รบกับรัสเซียต่อไป ในขณะที่กองทัพสหรัฐฯ มองว่าควรผลักดันให้มีการเจรจาเพื่อยุติสงคราม

กองทัพสหรัฐฯ นำโดย พล.อ.มาร์ก มิลลีย์ (Gen. Mark Milley) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสหรัฐฯ ได้พยายามเสนอนโยบายการเจรจายุติสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งผบ.สส.สหรัฐฯ ท่านนี้ พยายามผลักดันนโยบายดังกล่าวมาตลอดเกือบทั้งเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

พล.อ.มาร์ก มิลลีย์ มองว่ามีโอกาสที่จะสามารถผลักดันการเจรจาสันติภาพให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งการขอเจรจาไม่ใช่การขอยอมแพ้ อีกทั้งยูเครนก็ยังสามารถยึดคืนเมืองเคอร์ซอน (Kherson) กลับมาได้ หลังจากที่รัสเซียถอนทัพออกไปจากเมืองนี้ แต่ผบ.สส.สหรัฐฯ มองว่าสงครามนี้ควรจะยุติลงก่อนที่จะมีการสูญเสียไปมากกว่านี้

แต่ทางด้านของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของผบ.สส.สหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นนายแอนโทนี บลิงเคน (Antony Blinken) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ หรือนายเจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ต่างก็ไม่เห็นด้วยกับการเจรจายุติสงคราม

ทั้งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ต่างก็ยืนยันที่จะเดินหน้าสนับสนุนทั้งด้านการเงิน การทหาร และการให้ความช่วยเหลือต่างๆ ให้แก่ยูเครนต่อไป นอกเสียจากว่า นายวลาดิเมียร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelensky) ประธานาธิบดียูเครน และคณะรัฐมนตรียูเครน จะตัดสินใจประกาศขอเจรจายุติสงครามกับรัสเซียด้วยตนเอง 

เช่นเดียวกับนายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ระบุว่า การจะเจรจาหรือไม่เจรจา ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของชาวยูเครน แต่จนถึงบัดนี้ รัฐบาลยูเครนภายใต้การนำของปธน.เซเลนสกี ก็ยังไม่มีท่าทีที่จะต้องการเจรจายุติสงคราม


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0AsyJ1FbDrvDRTQPcaHJZ9PpDQXAhbpDVDgaxyGRaAZNqMnZqJrEbx3ETvi41Xuptl&id=100072192645056&mibextid=Nif5oz