‘นันทิวัฒน์’ ชื่นชม ‘กลมา แฮร์ริส’ ตัวแทนสหรัฐฯ ไม่ยก ม.112 กดดันไทยช่วงประชุมฯ อย่างที่หลายฝ่ายหวัง

(22 พ.ย. 65) นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า อเมริกามหามิตร การประชุมเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ถูกบางคนค่อนแคะว่า ไบเดน ผู้นำใหญ่ของโลกประชาธิปไตยไม่มาร่วม จะทำให้การจัดงานประชุมเอเปคครั้งนี้กร่อยแน่นอน

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า… ในฐานะเจ้าภาพ ไทยอยากให้ผู้นำเอเปคทุกคนมาร่วมประชุมให้ได้ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เดินสายมอบหนังสือเชิญด้วยตนเอง แต่เราก็ต้องเข้าใจบริบทในความจำเป็นของผู้นำต่างๆ ที่ติดธุระสำคัญ ไม่สามารถมาร่วมงานได้ และมีอย่างน้อย 4 เขตเศรษฐกิจที่ส่งผู้แทนมาร่วมประชุม

กรณีอเมริกา แม้ไบเดนจะมาไม่ได้ แต่ก็ส่งกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีมาแทน ซึ่งไม่ได้ด้อยค่าอะไรต่อไทยแต่อย่างใด

ในการประชุมร่วมทวิภาคีระหว่างนางกมลาและนายกฯ ลุงตู่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีท่าทีกดดันบีบบังคับไทยให้ต้องเลือกข้าง ไม่มีการหยิบยกปัญหาประชาธิปไตยและมนุษยชนในไทย หรือแม้แต่ ม.112 อย่างที่คนบางฝ่ายลุ้น ขึ้นมาหากับไทย มีแต่เน้นความร่วมมือกับไทยในฐานะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ให้มากขึ้น ในฐานะที่มีความสัมพันธ์กันมากว่า 190 ปี พร้อมสานต่อพันธกิจ BCG ในปีหน้าที่อเมริกาเป็นเจ้าภาพต่อจากไทย

รองประธานาธิบดีกมลาสุภาพเรียบร้อย ไม่มีบุคลิกก้าวร้าว แถมด้วยบทบาท soft power ช่วยเป็นพรีเซนเตอร์เดินตลาดนัดจตุจักร จับจ่ายสินค้า และได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ณ วัดราชบพิตรฯ นับได้ว่าท่านกมลาได้ช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทย