‘มาครง’ แวะเที่ยววัดโพธิ์ - เดินชมพระนอน พร้อมบอก ‘พระนอนวัดโพธิ์สวยงามที่สุด’

ชาวไทยสุดภูมิใจหลัง ‘เอมานูเอล มาครง’ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ่ยชม ‘พระนอนวัดโพธิ์’ ว่าเป็นพระนอนที่สวยงามที่สุดตั้งแต่เคยเห็นมา

เฟซบุ๊กเพจ ‘สำนักข่าวไทย’ เผยข้อมูลว่า เมื่อวานนี้ 18 พ.ย.65 เวลา 19.00 น. ประธานาธิบดีเอมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค 2022 ที่ประเทศไทย พร้อมคณะสื่อมวลชนจากต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมชมวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

โดย พระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ ได้รับการประสานงานจากสถานทูตฝรั่งเศส ให้เป็นผู้นำชมสถานที่สำคัญภายในวัด และได้เข้าพบ พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ณ พระอุโบสถ ต่อจากนั้น ได้บันทึกภาพ ณ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล และเข้าชมพระวิหารพระพุทธไสยาส หรือพระนอน พร้อมตักบาตรสตางค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางกลับ โดยนายมาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ใช้เวลาในการเยี่ยมชมวัดโพธิ์ ร่วม 1 ชั่วโมง 30 นาที

พระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ช่วงเวลา 19.00 น. นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เข้าเยี่ยมชมวัดโพธิ์ ซึ่งอาตมาได้เป็นผู้นำชม สถานที่สำคัญของวัด โดยเฉพาะบริเวณด้านในพระวิหารพระนอน ซึ่งนายมาครง ประทับใจพระนอนมากและบอกว่าไม่เคยเห็นพระนอนที่สวยงามขนาดนี้

ซึ่งเจ้าคุณเทียบ ได้อธิบายเกี่ยวกับที่มาและมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาทพระนอน ซึ่งนายมาครง ก็ร่วมหยอดเหรียญในบาตรพระ 108 จนครบทุกองค์ และนายมาครงยังบอกว่า ประทับใจที่มาเมืองไทยครั้งนี้ ได้เห็นเอกลักษณ์ไทยหลายอย่าง ซึ่งไปชมมวยไทย ไปเดินเที่ยวเยาวราช

เจ้าคุณเทียบ กล่าวว่า มาครง เป็นประธานาธิบดีที่อัธยาศัยดี แจ่มใส และ เป็นกันเอง ซึ่งเป็นประธานาธิบดี คนที่ 3 ที่ได้มาเยี่ยมวัดโพธิ์ คนแรก คือ บารัก โอบามา อดีตประธานธิบดีสหรัฐ คนที่ 2 ประธานาธิบดีชิลิ และคนที่ 3 นายเอมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวไทย
ที่มา : https://mgronline.com/travel/detail/9650000110449