'อั๋น ภูวนาท' ตั้งคำถามรัฐ เอเปคครั้งนี้ไทยได้อะไร? ยันคนไทยไม่รู้เรื่องเลย นอกจากโปรโมตว่าไทยพร้อม

เมื่อไม่นานมานี้ ‘อั๋น ภูวนาท คุนผลิน’ นักร้อง นักจัดรายการวิทยุ และนักแสดงชาวไทยชื่อดัง ได้ไลฟ์พูดคุยกับแฟนคลับในช่องทางสื่อออนไลน์ส่วนตัว หลังจากนั้นช่อง ‘UNJA_FAMILY(แฟนคลับ)’ ในติ๊กต๊อกก็ได้ตัดบางช่วงบางตอนที่ ‘อั๋น ภูวนาท’ ได้พูดถึงการประชุมเอเปก 2022 ที่ในปีนี้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ โดยมีเนื้อหาว่า…

“พี่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเอเปกเลย รู้แค่ไทยเป็นเจ้าภาพ ไม่ได้อคตินะว่ารัฐบาลนี้ทำอะไรก็ด่า แต่ถ้าทำดีพี่ก็ชมไง แต่พูดตรง ๆ นอกเหนือจากบอกว่าไทยกำลังจะมีเอเปก ควรบอกให้ประชาชนรู้หน่อยไหมว่าประเทศไทยจะได้อะไร”

“เราได้อะไร? ต้องได้แหละ แต่ได้อะไร? ต้องบอกกันหน่อยนะ เพราะให้หยุด 3 วันมันมีต้นทุนการหยุดอะ ไม่ได้บอกว่าเราไม่ได้ แต่อยากรู้ว่าเราได้อะไร บอกหน่อย จะได้ความรู้ จะได้เข้าใจ”

“อีกอย่างหนึ่งคือเชิญผู้นำระดับโลกมาตั้งมากมาย agenda หลัก ๆ ที่รัฐบาลและผู้นำของไทยจะคุยกับผู้นำที่มารวมตัวกันที่ไทย มีเรื่องอะไรบ้างที่จะเจรจาเพื่อผลประโชยน์ของประเทศไทย เรารู้เรื่องไหมว่าเขาจะคุยเรื่องอะไร…ไม่รู้เรื่องเลยว่าจะขออะไร ผลักดันอะไร ขอความร่วมมืออะไร จากใคร และจะเสนออะไรให้กับประเทศไหน ในมุมไหน ไม่รู้เรื่องเลย”

“เอ้า ทำอะไรไม่บอกกันเลย เขาต้องบอกเรานะ แต่เราไม่รู้เรื่องเลย เราเห็นแต่ป้ายว่า เราพร้อมแล้วสำหรับการประชุมเอเปก พร้อมตรงไหน? เพิ่งเอาเสาไฟฟ้าออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนี่ย พร้อมเหรอ?”

นอกจากนี้ อั๋น ภูวนาท ยังพูดถึงการเผชิญหน้ากันของทั้ง 2 ผู้นำจากจีนและไต้หวันว่า…

“สิ่งที่น่าจับตามอง คือ ผู้นำของจีนและผู้นำไต้หวันจะพบกันในงานเอเปกครั้งนี้ แต่มันก็แล้วแต่ว่าเราโปรด้านไหน แต่ถ้าโปรแบบประเทศไทยก็คือ ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน เพราะเราสนับสนุนจีนเดียว เราไม่มีสถานทูตในไต้หวัน ไต้หวันไม่มีสถานทูตในไทย เพราะเราถือว่าต้องเป็นสถานทูตจีนสิ เพราะมันคือจีนเดียว”

“แต่พูดตรง ๆ ในเอเปก ไต้หวันค่อนข้างจะมีจุดยืนของการเป็นประเทศ ที่ต่อให้ไม่ได้ตะโกนออกมาชัด ๆ แต่บนเวทีเอเปกไต้หวันแยกออกจากจีนนะ เพราะฉะนั้นเอเปกในครั้งนี้มีไต้หวัน มีประเทศจีน และในวันที่เขามีความตึงเครียดกัน ผู้นำทั้ง 2 คนจะเจอกันที่ประเทศไทย ไทยจะมีจุดยืนอย่างไร จะมีบทบาทอย่างไรที่ได้ประโยชน์ เป็นเรื่องที่น่าดู แต่ไม่มีใครพูดถึงเลย รัฐบาลก็ไม่พูดถึง แต่รัฐบาลก็คงอวยจีนอยู่แล้วล่ะ ตามประสา ก็อวยมาตลอด แต่พวกเขาคงไม่มาทะเลาะกันที่นี่หรอก” 

และทิ้งท้ายไว้ว่า…

“แต่เราอะไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเอเปก”