นายกฯ ฝาก ปชช.ร่วมกันทำภารกิจสำคัญเพื่อบ้านเมือง โดยให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลก สู่บ้านเมืองเรา ด้วยความอบอุ่นและไมตรีจิต

“ผมขอให้พี่น้องประชาชน และทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันทำภารกิจสำคัญเพื่อบ้านเมือง โดยให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลก สู่บ้านเมืองเรา ด้วยความอบอุ่นและไมตรีจิต”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 
นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก
‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha’
เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 65

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha’ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 65 ว่า  พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพครับ

สัปดาห์นี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของประวัติศาสตร์ ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่มีประชากรรวมกันเกือบ 3,000 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก ซึ่งจะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม จากเวทีการประชุมผู้นำเอเปคครั้งนี้ รวมทั้งการประชุมที่เกี่ยวเนื่องและคู่ขนานกันอีกจำนวนมาก ตลอดทั้งปีที่ประเทศไทยของเราเป็นเจ้าภาพครับ

หนึ่งในการประชุมคู่ขนานดังกล่าว คือ โครงการ 'APEC Voices of the Future' ที่เปิดโอกาสและพื้นที่ในการแสดงออก-แสดงความคิดเห็น ให้แก่ผู้แทนเยาวชน-คนรุ่นใหม่นับร้อยชีวิต จาก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้เข้าร่วมกิจกรรม ใช้พลังบริสุทธิ์อย่างสร้างสรรค์ ในการเสนอแนะเชิงนโยบาย และแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ รวมถึงยกประเด็นที่เยาวชนเป็นกังวลว่าจะส่งผลต่อคนรุ่นต่อไปที่จะต้องเติบโตขึ้นมาดูแลโลกใบนี้ในอนาคต  ถึงผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่อาวุโส สมาชิกสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเอกชนต่าง ๆ ในช่วงการประชุมเอเปคนี้

โดยในวันนี้ (14 พ.ย.65) ผมได้ให้การต้อนรับคณะผู้แทนเยาวชน จากโครงการดังกล่าวนี้ พร้อมกับรับฟังแถลงการณ์เยาวชน (Youth Declaration) ที่กล่าวโดยสรุปตามแนวคิดหลัก 3 ประการของเอเปคได้ ดังนี้ : 

OPEN เปิดโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล และมุ่งเน้นความรู้-ทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพระบบเศรษฐกิจเดิม ด้วยมาตรฐานสากลใหม่ ที่ขจัดอุปสรรคในอดีตและทันต่อการเปลี่ยนแปลง 

CONNECT ยกระดับศักยภาพทุกภาคส่วนตลอดห่วงโซ่การผลิต และส่งเสริมความเชื่อมโยงกันผ่านกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

BALANCE สนับสนุนแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน - เศรษฐกิจสีเขียว (Bio - Circular - Green (BCG) Economy Model) เพื่อการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม

ซึ่งทั้ง 3 แนวคิดนี้ เป็นมุมมองที่มีคุณค่า สอดคล้องกันแนวทางของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน (2) การฟื้นฟูความเชื่อมโยง โดยเฉพาะการเดินทางและการท่องเที่ยว และ (3) การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ที่ไทยต้องการผลักดันในวาระการเป็นเจ้าภาพเอเปคครั้งนี้ โดยมีแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นพื้นฐาน

ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ในฐานะที่เยาวชนกลุ่มนี้ เป็นทั้ง 'ผู้แทน' และ 'ผู้นำ' ซึ่งหากได้นำหลักแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ไปประยุกต์ใช้ ในทุกบริบทของชีวิต ทั้งในที่อยู่อาศัย ในสถานที่ทำงาน และในสังคมส่วนรวม ก็จะสามารถขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในบ้านเมืองตน ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และในโลก ให้ก้าวหน้าไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ยิ่ง ๆ ขึ้นไปในภายภาคหน้า อันจะสร้างคุณประโยชน์ให้เกิดในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ ที่เป็นยุคของพวกเขาและรุ่นหลังต่อไปอีกด้วย

สุดท้ายนี้ ผมขอให้พี่น้องประชาชน และทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันทำภารกิจสำคัญเพื่อบ้านเมือง โดยให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลก สู่บ้านเมืองเรา ด้วยความอบอุ่นและไมตรีจิต ให้เกิดความประทับใจ ในความน่ารักของคนไทย จนเป็นที่กล่าวขานจากทุกคนที่ได้เคยมาเยือน 'สยามเมืองยิ้ม' แห่งนี้ครับ