รองโฆษกพท.จี้นายกฯ แสดงภาวะผู้นำ สั่ง 'อนุทิน' เพิกถอนประกาศสธ.กัญชาเสรี

รองโฆษกสาวเพื่อไทย โหน สมาคมแพทย์นิติเวชฯ จี้นายกฯ แสดงภาวะผู้นำสั่ง 'อนุทิน' เพิกถอนประกาศสธ.กัญชาเสรี ที่นำมาใช้เกินเลยจากการแพทย์ หวั่นเด็ก-เยาวชนพลัดหลงเข้าสู่วงจรยาเสพติด

(11 พ.ย. 65) น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านและประชาชน ขอแสดงความขอบคุณ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้านไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ขอให้ศาลฯ มีคำสั่งเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่าว และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศ สธ.ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ดังเดิม การที่นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย จับมือกับพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น ๆ ต่อสู้ เพื่อต่อต้านคัดค้านกัญชาเสรีที่มีการนำมาใช้เกินเลยไปจากทางการแพทย์ เป็นสิ่งที่สร้างความถูกต้องให้กับผู้ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดกัญชาเสรีของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ที่ผ่านพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับกัญชาเพื่อสันทนาการ มีความห่วงใยอนาคตของเด็กและเยาวชนที่จะพลัดหลงเข้าไปสู่วงจรยาเสพติด ผศ.นพ.สมิทธิ์ มีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ถือเป็นตัวแทนของบรรดาแพทย์นิติเวชทั้งประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเพื่อสันทนาการที่กำลังส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างในขณะนี้ ทั้งหมดจึงเป็นคำตอบว่า สิ่งที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ที่มีความพยายามผลักดันกัญชา โดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับนั้น เป็นสิ่งที่ผิดพลาด สร้างความสับสนให้ประชาชนและเกิดผลกระทบในหลายด้าน ข่าวรายวันรายงานเหตุสลดอย่างต่อเนื่อง ทั้งคนเมายา หลอนยา พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อแม่ ทำร้ายทุบตีเพราะขาดสติจากการเสพยา ซึ่งรัฐบาลไม่อาจปฏิเสธความจริงนี้ได้


ที่มา: https://www.thaipost.net/politics-news/260959/