Swap & Go เปลี่ยนแบตฯ ‘ทันใจ-ไม่ต้องชาร์จ’ ตอบโจทย์ไรเดอร์สายพันธุ์ใหม่ หัวใจอีวี

แม้ทุกวันนี้กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีวีจะมาแรงแค่ไหน แต่ก็อย่าลืมว่ารูปแบบพาหนะในเมืองไทยที่หลายคนใช้กันในชีวิตประจำวัน ก็ไม่ได้มีเพียงแค่รถยนต์ 4 ล้อ เท่านั้น หากแต่ยังมีสายไรเดอร์ 2 ล้อ ที่หวังอยากจะมีโอกาสสัมผัสอีวีสองล้อที่ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์การขับขี่แบบไม่สะดุดรวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเล็ก ๆ ที่อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ในบางเวลาของไรเดอร์ที่หันมาซบสองล้ออีวี คือ ความเร่งรีบที่สวนทางกับความไม่ทันใจในการเติมพลังงานสะอาด 100% นี้ เพราะทุกนาทีในการรอชาร์จ อาจทำให้พวกเขาผิดพลาดหรือหลุดโอกาสจากภารกิจต่างๆ ที่รัดตัวเอาได้ง่ายๆ

ทว่า ปัญหานี้ถูกคลี่คลาย หลังจากไม่นานมานี้ Swap & Go โดย บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด บริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเครือข่าย Battery Swapping หรือ การสลับแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐานสากลแก่ผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ ได้กลายคำตอบที่จะช่วยไรเดอร์อีวีได้อย่างชัดเจนขึ้น หลังจาก Swap & Go ได้เปิดให้บริการเหล่าไรเดอร์เปลี่ยนแบตฯ ได้ตลอดวัน 

ส่วนวิธีการใช้งานนั้น ก็ง่ายมากๆ แค่เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Swap & Go และเชื่อมต่อกับ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ จากนั้นก็ค้นหาตำแหน่งของสถานี (ปตท.) โดยในแอปฯ จะมีระบบนำทางเราไปยังสถานีที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด 

เมื่อไปถึงยังสถานีบริการปตท.แล้ว ก็แค่มองหาตู้สีเหลือง ข้างในตู้จะมีแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้ว เราก็แค่กดรหัส 4 ตัว ที่ได้มาจากแอปฯ แล้วสแกน QR Code ที่หน้าตู้ จากนั้นก็ชำระเงินผ่านแอปฯ เราก็สามารถนำแบตเตอรี่ในตู้ที่ชาร์จเต็มแล้วมาสลับกับแบตเตอรี่ของเราได้เลย โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที โดยระยะทางที่วิ่งได้ต่อการเปลี่ยนแบตฯ 1 ครั้ง สามารถวิ่งระยะทางไกลสุดประมาณ 50 - 70 กิโลเมตร 

สำหรับ Swap & Go มีสถานีสลับแบตเตอรี่อยู่ 22 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 150 กิโลเมตร ในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งสามารถใช้บริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้ 

ก็ต้องยอมรับว่า นี่เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่จะกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนสังคมสองล้อไทยให้เปลี่ยนใจมาใช้ อีวีสองล้อกันมากขึ้น เพื่อพาสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน

***Swap & Goเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสลับแบตเตอรี่แก่ผู้ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต และช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคพลังงานแห่งอนาคตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.swapandgo.co/