‘บิ๊กป้อม’ ไม่ยื้อ หาก ‘บิ๊กตู่’ ย้ายซบพรรคอื่น ส่วนถ้าส.ส. อยากย้ายตาม บอก “ใครอยากจะไปไหนก็ไป”

‘ประวิตร’ ไม่ยื้อหาก ‘ประยุทธ์’ จะไปอยู่พรรคอื่น ไม่สน ส.ส.พปชร.จะตามไป ลั่นอยากไปก็ไป ปัด 3ป.แตกแยก ชี้หาก ‘ธรรมนัส’ จะหวนซบพปชร. เป็นเรื่องที่พรรคต้องตัดสินร่วมกัน ยันจับมือเพื่อไทย รอคุยหลังเลือกตั้ง ปัดดีล ‘คุณหญิงอ้อ’

วันนี้ (7 พ.ย. 65) เวลา 12.00 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีความชัดเจนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพรรคพลังประชารัฐว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจของท่าน เมื่อถามว่ามีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าเป็นเรื่องของพลเอกประยุทธ์ ต้องไปถามเจ้าตัว 

เมื่อถามย้ำว่ายังไม่ได้คุยกันอีกใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย รวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังไม่ได้พูดคุยเช่นกัน เพราะยังไม่ได้เรียกประชุม ต้องไปนัดสมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรคประชุมก่อน 

เมื่อถามว่า ความเป็นพี่น้องระหว่างกัน เหตุใดจึงไม่คุยกันให้ชัดเจนถึงแนวทางที่ดี พลเอกประวิตร กล่าวว่า ก็มาเป็นผมสิ พร้อมกับยิ้ม

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ส.ส.ก็ต้องการความชัดเจน นานเกินไปหรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นไร การเมืองก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า ตัวพลเอกประวิตรกับพลเอกประยุทธ์ จะไม่แยกทางเดินกันใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร ตอบว่า ผมไม่รู้ ก็อยู่ด้วยกันทุกวัน ไม่เป็นไรแต่ไม่พูดเรื่องนี้ 

เมื่อถามย้ำว่า 3 ป. จะไม่แยกจากกันใช่หรือไม่ พลเอกประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่แยกหรอก จะไปแยกได้อย่างไร สนิทกันมาตั้ง 40-50 ปี

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนจะมีการแยกพรรคการเมือง พลเอกประวิตรกล่าวว่า จะแยกก็แยกไป ไม่เป็นไร 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้ว่าจะแยกกันเดิน รวมกันตี ใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ผมไม่รู้ 

เมื่อถามต่อว่า สมาชิกพรรคพลังประชารัฐออกมาพูดเองว่า พลเอกประยุทธ์ ขายต่อไม่ได้แล้ว คะแนนนิยมไม่ดีแล้ว พลเอกประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของลูกพรรคเป็นความเห็นส่วนบุคคลไม่ใช่นโยบายพรรค 

เมื่อถามว่า ก่อนจะเสนอแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี พรรคจำเป็นต้องประเมินคะแนนนิยมก่อนหรือไม่ พลเอกประวิตร ย้ำว่า เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคไม่ใช่เรื่องของผม 

เมื่อถามว่าการออกมาแสดงความเห็นแบบนี้จำเป็นปราบลูกพรรคหรือไม่ เพราะจะทำให้เกิดความแตกแยก พลเอกประวิตรกล่าวว่า จะต้องไปปรามทำไม เป็นความเห็นของใครของมันและไม่จำเป็นต้องเตือนให้ระวัง เพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็นส่วนตัว แต่ละคนก็มีความคิดเห็นของตัวเอง จะให้ไปนั่งตามทุกคนก็ไม่ได้ แต่เวลาไปประชุมพรรคทุกคนก็ต้องลงคะแนนก็เท่านั้น ให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย 

เมื่อถามว่าหากพลเอกประยุทธ์ ไม่อยู่พรรคพลังประชารัฐ จะขนส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐตามไปด้วยหรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไปเลยจะไปไหนก็ไป ไม่ว่าอะไร ใครอยากจะไปไหนก็ไป เป็นเรื่องของส่วนบุคคล 

เมื่อถามว่า ถ้าพลเอกประยุทธ์ไปไม่ห้ามใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร ตอบทันทีว่า ไม่ห้าม ไม่ห้ามใครทั้งนั้น 

เมื่อถามต่อว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะกลับมาอยู่กับพรรคพลังประชาชนรัฐ ได้หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ เรื่องนี้ต้องถามพรรค ไม่ใช่มาถามตัวผม ผมทำอะไรได้ ยังไม่มีติดต่อมา ย้ำว่าเรื่องนี้ต้องถามพรรคทุกวันนี้ทำงานกันด้วยพรรค

ผู้สื่อข่าวปรารภว่า พลเอกประวิตรดูสดใสเหมือนเคลียร์ปัญหาอะไรหลายๆ อย่างแล้ว พลเอกประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่ต้องเคลียร์ เพราะผมตอบตรงไปตรงมาแบบนี้ 

เมื่อถามว่า การตอบเพื่อสยบข่าวลือใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ข่าวลืออะไรละ ก็พวกคุณเขียนกันไปทั้งนั้น 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีข่าวลือว่าพรรคพลังประชารัฐจะจับมือร่วมกันกับพรรคเพื่อไทย พลเอกประวิตร ตอบว่า ไม่มี ไม่มี  

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหลังเลือกตั้งค่อยมาคุยกันใช่หรือไม่พลเอกประวิตร ตอบว่าไว้หลังเลือกตั้ง และเมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ หรือไม่ พลเอกประวิตร ระบุว่าไม่เคยคุยกัน