อบจ.จัดใหญ่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแน่นทุกคืน งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย

งานประเพณีงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟจ.สุโขทัย สู่คืนที่ 6 จุดเด่นที่ได้รับความสนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมากคือการแสดงแสง เสียง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศภายในงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ยังคงมีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ หลั่งไหลเข้าเที่ยวชมภายในงาน เพื่อซึมซับบรรยากาศย้อนยุคกว่า 700 ปี สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีอย่างต่อเนื่อง ภายในงานนอกจากมีกิจกรรมการประกวดพนมหมาก-พนมดอกไม้, กระทงเล็ก-กระทงใหญ่, โคมชัก-โคมแขวน, การแสดงหมู่บ้านวิถีไทย, ลานเทศน์-ลานธรรม, การแสดงโขน-ดนตรีไทย, การจำหน่ายสินค้าโอทอป เนื่องจากงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เป็นงานใหญ่ระดับโลก จึงทำให้มีการแสดงต่างๆมากมาย และอีกหนึ่งการแสดงถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจังหวัดสุโขทัย คือการแสดงแสง เสียง (Light&Sound) เรื่อง"ความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย" บริเวณวัดมหาธาตุ ที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญเพราะจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมการแสดงแน่นขนัดทุกรอบ 

จุดเด่นของงานการเเสดงเเสงเสียง Light&Sound 2022 สุโขทัย โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยจัดให้เข้าชมฟรีเพื่อนักท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจให้พื้นที่ มีผู้เข้าชมเต็มทุกรอบทุกคืน และการเเสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง สนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยเช่นเดียวกัน กิจกรรมตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมจนถึงสู่คืนที่ 6 ของงานมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานหลายแสนคนจากสำนักงานสถิติจังหวัดสุโขทัย หลั่งไหลมาชมความงดงามเก็บภาพประทับใจ เลือกซื้อและชิมอาหารสินค้าในตลาดแลกเบี้ย จำนวนมาก ณ บริเวณสระยายเพิ้ง ยังมีตลาดถุงเงิน ณ วัดตระพังทอง ตลาดปสาน ณ บริเวณด้านหลังวัดชนะสงคราม ตลาดบ้าน บ้าน ณ บริเวณด้านหลังวัดชนะสงคราม  อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 

ในส่วนของค่ำคืนนี้ 8 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันลอยกระทง คืนวันเพ็ญ เดือน 12 กิจกรรมของช่วงค้ำคืนเริ่ม 18.00 น. ตลาดแลกเบี้ย ตลาดถุงเงิน ตลาดปสาน ตลาดบ้าน บ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม ข้าวขวัญวันเล่นไฟ การแสดงโขน ละครหุ่น การประกวดนพมาศรอบตัดสิน นักท่องเที่ยวจะได้ชมความงามประดับตกแต่งพื้นที่บริเวณโบราณสถานรอบๆอุทยานและวัดมหาธาตุ ด้วยไฟ Light Up และตะคันดินเผา การประดับโคมไฟที่สว่างไสวโดยรอบบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และที่นักท่องเที่ยวติดตามเฝ้าชมคือการแสดง แสง เสียง (Light and Sound) ณ วัดมหาธาตุ การแสดงจุดพลุ ตะไล ไฟพะเนียง โดยการสนับสนุนให้เข้าชมฟรีจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ส่วนในเวลา 19.30 น. จะมีพิธีเผาเทียน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช และพิธีลอยพระประทีปพระราชทาน บริเวณท่าน้ำสระตระพังตระกวน  และการแสดงลานวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุโขทัย


สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย