‘ตรีชฎา’ เย้ย ‘ธนกร’ ไม่ประสาทางการเมือง ดีแต่ค่อนแคะ ชี้!! ฝ่ายค้านซักฟอกเพื่อถ่วงดุล ตามหลักการประชาธิปไตย

‘ตรีชฎา’ เย้ย ‘ธนกร’ อย่าเทียบชั้น ‘หมอชลน่าน’ ยันฝ่ายค้านซักฟอกหวังถ่วงดุล เป็นของขวัญปีใหม่ให้ รบ. ‘ประยุทธ์ 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตามที่นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาระบุว่าการที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เตรียมยื่นญัตติเปิดอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกคะแนนนิยมให้ตัวเองหวังดิสเครดิตรัฐบาลนั้น ตนรู้สึกอนาถใจต่อทัศนคติของคนที่ได้ชื่อว่าเป็น ส.ส.อย่างนายธนกร ที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นหลักการโดยทั่วไปของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การตรวจสอบถ่วงดุลกันระหว่างคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และศาล ซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ได้กำหนดให้รัฐสภาซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนประชาชนที่มี ส.ส.ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ สามารถควบคุมตรวจสอบคณะรัฐมนตรีได้หลายวิธี ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สามารถทำได้โดยทั่วไป คือการเปิดอภิปรายทั่วไป

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติให้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ ส.ส.ที่มีอยู่ในสภายื่นญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ที่ผ่านมาประชาชนทั้งประเทศรู้ดีว่าภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล ประสบปัญหาอะไรบ้าง หน้าที่ของฝ่ายค้านคือตรวจสอบ หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องหาคำตอบ ไม่ใช่ส่งคนอย่างนายธนกรออกมาให้ข่าวค่อนแคะผู้นำฝ่ายค้านฯ โดยไม่รู้ประสาทางการเมืองแบบนี้ จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลทั้งองคาพยพ ที่ติดลบอยู่แล้วให้ตกต่ำลดลงไปอีก ทางที่ดีนายธนกรควรหันไปใช้เวลาศึกษารัฐธรรมนูญให้ถ่องแท้ก่อนออกมาให้ข่าว หรือไปทำหน้าที่ของ ส.ส.ที่แท้จริงด้วยการลงพื้นที่ไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบพี่น้องประชาชนบ้าง ไปสัมผัสกับความทุกข์ยากของประชาชนบ้างว่าเดือดร้อนอย่างไร มีกินมีใช้หรือไม่ แล้วไปแก้ปัญหา ไม่ใช่ออกมาให้ข่าวปล่อยไก่ พยายามเทียบชั้นกับ นพ.ชลน่าน ส.ส.และดาวสภาหลายสมัย เพราะเป็นมวยคนละรุ่น กระดูกคนละเบอร์ 

“ศึกซักฟอกที่จะเกิดขึ้นในกลางเดือนธ.ค.นี้ จะเป็นเสมือนของขวัญปีใหม่จากฝ่ายค้าน เพื่อสอบถามการแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาการใช้อาวุธปืนเกลื่อนกลาดขาดการควบคุมดูแลที่ดีพอ บ่อนการพนัน กัญชาเสรี การเปิดให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้จนถูกสังคมตั้งคำถาม จะถูกฝ่ายค้ายนำมาชำแหละ รัฐบาลต้องออกมาชี้แจง เพื่อบอกให้สังคมรับรู้ความจริงว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มีการบริหารที่ล้มเหลวหรือไม่ ขอยืมคำของนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ที่กล่าวว่ารัฐบาลจะกลัวอะไรกับการซักฟอก ในเมื่อคนในรัฐบาลมีปาก มีสมองเหมือนกัน ก็เอามาใช้ อย่าพกแต่ปากให้เอาสมองมาด้วย รับรองคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือประชาชน” น.ส.ตรีชฎา กล่าว