ส.ส.หัวเสรีนิยมจากพรรคเดโมแครตโดนถล่มเละ หลังเรียกร้องยุติสงครามยูเครนด้วยการเจรจา

รอยเตอร์ส - เมื่อ (25 ต.ค.) ที่ผ่านมากลุ่มส.ส.หัวเสรีนิยมจากพรรคเดโมแครต ตัดสินใจถอนหนังสือฉบับหนึ่งที่ส่งถึงทำเนียบขาว เรียกร้องให้หาทางคลี่คลายวิกฤตสงครามในยูเครนด้วยการเจรจา หลังจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากคนในพรรคของพวกเขาเอง

พรามิลา จายาปาล ส.ส.จากพรรคเดโมเครต ประธานกลุ่ม ส.ส.หัวก้าวหน้าในสภาคองเกรสของสหรัฐฯ (Congressional Progressive Caucus) กล่าวว่า "ทางกลุ่มได้ถอนหนังสือในเรื่องเกี่ยวกับยูเครน ที่ส่งถึงทำเนียบขาวเมื่อเร็ว ๆ นี้" พร้อมระบุว่า "หนังสือฉบับนี้ร่างไว้ตั้งแต่หลายเดือนก่อน เคราะห์ร้ายที่มันถูกเผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่โดยไม่ผ่านการตรวจสอบ"

หนังสือฉบับนี้ที่ลงนามโดยสมาชิกหัวก้าวหน้า 30 คน ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) และทำให้ส.ส.ของพรรคเดโมแครตคนอื่น ๆ รู้สึกเหมือนถูกเล่นงานโดยไม่ทันตั้งตัว ราว 2 สัปดาห์ ก่อนถึงศึกเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นตัวตัดสินว่าพรรคจะยังคงครองเสียงข้างมากในสภาคองเกสไว้ได้หรือไม่

ขณะเดียวกันหนังสือฉบับนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกมา ในช่วงเวลาที่สมาชิกรีพับลิกันก็มีเรื่องให้กังวลเช่นกัน หลังมีข่าวว่าทางพรรคอาจปรับลดเงินช่วยเหลือทางทหารและมนุษยธรรม ที่มอบให้แก่ยูเครนนับตั้งแต่ถูกรัสเซียเปิดฉากรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมันก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

หลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก สมาชิกของกลุ่มส.ส.หัวก้าวหน้าในสภาคองเกรสหลายคน เผยแพร่ถ้อยแถลงแสดงจุดยืนสนุบสนุนยูเครน เน้นย้ำว่าที่ผ่านมา พวกเขาก็ให้ความร่วมมือกับสมาชิกเดโมแครตคนอื่นๆ ในการลงมติเห็นชอบมอบเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ยูเครน

บางส่วนในนั้นอ้างว่าพวกเขาลงนามในหนังสือดังกล่าวตั้งแต่หลายเดือนก่อน และตอนนี้สิ่งต่าง ๆ ได้เปลี่ยนไปแล้ว 

"จังหวะเวลาของการเจรจาคือทุก ๆ อย่าง ฉันลงนามในหนังสือนี้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน แต่หลายสิ่งหลายอย่างได้เปลี่ยนไปแล้วนับตั้งแต่นั้น ถ้าเป็นวันนี้ ฉันจะไม่ลงนามมัน" ส.ส.ซารา จาค็อบส เขียนบนทวิเตอร์

ส.ส.เจมี ราสคิน ซึ่งลงนามในหนังสือดังกล่าวเช่นกัน ระบุในถ้อยแถลงว่า เขารู้สึกยินดีที่ได้ทราบว่ามันถูกถอนออกมาแล้ว

ทั้งนี้ทหารยูเครนกำลังประสบความสำเร็จในปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ ด้วยกองกำลังของพวกเขา ซึ่งกำลังรุกคืบเข้าสู่แคว้นเคอร์ซอน ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย และมีสิทธิ์มอบความปราชัยครั้งใหญ่ให้แก่มอสโก

สำหรับการดึงกลับหนังสือฉบับนี้ มีแนวร่วมจากสมาชิกภายในกลุ่มส.ส.หัวก้าวหน้าเองด้วย

"รัสเซียไม่รู้จักการทูต หากเราต้องการให้ยูเครนยังคงเป็นประเทศเสรีและประชาธิปไตยอย่างที่พวกเขาเป็น เราต้องสนับสนุนการสู้รบของพวกเขา" รูเบน กัลเลโก สมาชิกกลุ่มส.ส.ก้าวหน้ากล่าว กลับลำจากจุดยืนเดิมก่อนหน้านี้

ด้าน เควิน แม็คคาร์ธี สมาชิกระดับสูงของรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฏร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาว่า จะไม่มีการตีเช็คเปล่าให้แก่ยูเครน หากรีพับลิกันกุมเสียงข้างมากในสภาคองเกรส คำพูดที่โหมกระพือข่าวลือว่ารีพับลิกันอาจหยุดสนับสนุนเคียฟ แม้สมาชิกของพรรคจำนวนมากรุดออกมาแก้ข่าวว่าพวกเขาไม่มีเจตนาเช่นนั้น

เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนยูเครน และไม่คิดว่าหนังสือฉบับนี้จะก่อข้อสงสัยที่มีต่อแรงสนับสนุนของสหรัฐฯ "ไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้ยินจากเดโมแครต เราได้ยินจากรีพับลิกัน ว่าพวกเขาตระหนักถึงความจำเป็นต้องเดินหน้ายืนหยัดเคียงข้างยูเครน"


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000102637