ทอท. เพิ่มจุดส่งผู้โดยสารสำหรับ TAXI ใหม่ แก้ปัญหารถติดหน้าอาคาร 2 สนามบินดอนเมือง

เพจโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure ได้โพสต์ข้อความถึงการแก้ปัญหารถติดหน้าสนามบินดอนเมือง อาคาร 2 โดยระบุว่า จุดส่งผู้โดยสารใหม่ Taxi Drop Lane สนามบินดอนเมือง อาคาร 2 

เพิ่มจุดส่งผู้โดยสาร แก้ปัญหารถติดหน้าอาคาร สำหรับ Taxi โดยเฉพาะ!!!

Taxi Drop Lane เป็นการปรับปรุงใหม่ของอาคาร 2 เพื่อมาแก้ปัญหารถติดหน้า Terminal 

ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังกันมาตลอด เพราะการจอดส่งผู้โดยสารหน้าอาคารที่มีปริมาณมาก บางคันใช้เวลามากกว่าปกติ รวมถึงรถบางส่วนที่ต้องการไปจอดรถบนอาคารจอดรถ 7 ชั้นด้วย

ทั้งนี้ AOT มีการจัดจราจรจราจรใหม่ โดยแยกจราจรก้อนหลักคือ รถ Taxi ซึ่งมีจำนวนพอสมควร มาให้ใช้พื้นที่จุดจอดใหม่คือ “Taxi Drop Lane” เพื่อลดปริมาณจราจรหน้า Terminal เพื่อให้คล่องตัวมายิ่งขึ้น และใช้ศักยภาพของถนนหน้าอาคารผู้โดยสารได้เต็มมากยิ่งขึ้น

ซึ่งหลาย ๆ คนคงทราบว่า Terminal 2 สนามบินดอนเมือง มีถนนต่างระดับอยู่หน้า อาคารอยู่ 6 เลน แบ่งเป็น 

- ถนนติดหน้าอาคาร 3 เลน สำหรับส่งผู้โดยสารเดิม ที่รถติดมาก ๆ บางที่ผ่านประตูต้น ๆ กว่าจะถึงประตูด้านหลัก อาจจะต้องใช้เวลา 5-10 นาที (ขึ้นกับปริมาณจราจร) ซึ่งจะมีหางแถวไปกระทบถึงอาคาร 1 และทางขึ้น ต่างระดับเลย

- ถนนต่างระดับ จากอาคาร 1 ลงระดับดิน ซึ่งเส้นนี้ ปกติจราจรน้อยตลอด เพราะ จะรับรถหลักของอาคาร 1 ซึ่งบางส่วนก็ไม่อยากตัดกับจราจรอาคาร 2 เลยยอมผ่านหน้าอาคาร 2 ไปด้วย

ทำให้ทาง AOT เห็นถึงพื้นที่ ๆ สามารถนำมาให้บริการเพิ่มเติมได้ คือ ถนนต่างระดับ จาก อาคาร 1 ลงระดับดิน

ซึ่งตรงนี้จะลดระดับลงจากหน้าอาคาร 2 ประมาณ 3 เมตร ทำให้สามารถทำทางเข้าเสริม เป็น “Taxi Drop Lane” โดยเชื่อมตรงเข้ากับชั้น 2 ของอาคาร 2 ได้เลย

คลิปประชาสัมพันธ์ของ AOT
https://youtu.be/k217U1XZFqo

ซึ่งการใช้บริการตรงนี้ คิดว่า เหมาะสม และทำให้เดินทางสะดวก และรวดเร็วขึ้นมาก ไม่ต้องรถติดงอแงหน้าอาคาร หาที่จอดก็ยาก 

แต่!!! ที่สำคัญที่สุดคือ การบังคับใช้พื้นที่ ซึ่งต้องฝาก AOT ไปยังเจ้าหน้าที่ดูแลจราจรต่าง ๆ ต้องประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน และบังคับใช้อย่างเข้มข้นและจริงจัง!!!

เพราะมันเป็นช่วงเริ่มต้นที่ต้องปรับพฤติกรรม ของทั้ง Taxi (ซึ่งน่าจะรู้ หรือลองซักครั้งก็จะรู้) และผู้ให้บริการเพื่อแจ้งให้ Taxi หรือผู้มาส่งทราบ ทำให้เดินทางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น!!!

ที่สำคัญ มันไม่ได้บังคับว่าต้องเป็น Taxi เท่านั้นนะที่ใช้ได้ รถทั่วไปที่ไปส่งผู้โดยสารก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน!!!


ที่มา : https://www.facebook.com/491766874595130/posts/pfbid0LfX3bsiqB5Vc3sHZidnS9tHcHdjY689QDxGf7rC3THd6svsbACqVr1YV4UNZkXVQl/