'กาตาร์' รับปากจะส่งก๊าซให้เอเชียตามสัญญา ยัน!! ไม่เปลี่ยนส่งไปยุโรป แม้เจอปัญหาราคาพลังงาน

กาตาร์ ยกระดับตัวเองเป็นประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ เพื่อส่งก๊าซให้ยุโรปแทนการพึ่งพาจากรัสเซีย แต่ยังคงยึดมั่นที่จะส่งให้ลูกค้าในเอเชียตามสัญญา พร้อมยืนยันว่าการนำเอาก๊าซที่จะส่งให้เอเชียไปส่งให้ยุโรปแทนนั้น จะไม่เกิดขึ้น!!

ซาอัด อัล-กาบี ซีอีโอของบริษัท QatarEnergy แถลงในวันอังคาร (18 ต.ค.65) ว่า QatarEnergy กำลังทำงานเพื่อขยายการผลิตก๊าซและการดำเนินการค้า ขณะที่ความต้องการ หรืออุปสงค์ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น และจะไม่เปลี่ยนเส้นทางก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ที่ทำสัญญาไว้กับบรรดาผู้ซื้อในเอเชีย เพื่อส่งไปยังยุโรปในช่วงฤดูหนาวนี้

กาตาร์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG รายใหญ่ของโลก โดยหลายประเทศในยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานและปัญหาการหยุดชะงักของการจัดการหาเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อพลังงานกับประเทศในอ่าวอาหรับแห่งนี้ เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

กาบี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานของรัฐบาลด้วย กล่าวกับนักข่าวว่า กาตาร์มุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของสัญญา เพราะฉะนั้นเมื่อลงนามกับผู้ซื้อในเอเชีย หรือผู้ซื้อในยุโรปแล้ว จะยึดมั่นในข้อตกลงนั้น ดังนั้นปริมาณที่จะส่งไปยังยุโรป เป็นสิ่งที่ต้องได้รับมอบหมาย แต่การนำเอาก๊าซจากผู้ซื้อเอเชีย ไปให้ยุโรปแทนนั้น จะไม่เกิดขึ้น

QatarEnergy ของรัฐบาลกาตาร์ ซึ่งในช่วงต้นปีนี้ ลงนามในข้อตกลงเพื่อประโยชน์ในโครงการขยาย LNG มีเป้าหมายเพื่อเป็นผู้ค้า LNG รายใหญ่สุดของโลกผ่านการเติบโตจากภายใน (Organic Growth) และกำลังสร้างทีมการค้า 

กาตาร์กำลังส่งเสริมฐานะของตน เป็นผู้จัดหา หรือซัพพลายเออร์ชั้นนำ ขณะที่ยุโรปพยายามแสวงหาพลังงานอย่างหนักเพื่อทดแทนก๊าซของรัสเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของการนำเข้าของทวีปยุโรป ปริมาณการส่งก๊าซลดลงตั้งแต่รัสเซียขัดแย้งกับยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ กาบี กล่าวหลังจากเปิดโครงการโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ อัลการ์ซาห์ ในกาตาร์ ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับบริษัท TotalEnergies ของฝรั่งเศส และ Marubeni ของญี่ปุ่น 


ที่มา: TNN World
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid0eiQQZEmoVAJfw7yzRcYEraQEiChgE1YmE1eXmXmcNEU6nPGHjPCu1RuJy7Ar7vGJl/