คนฝรั่งเศสไม่ทน!! เดินขบวนประท้วงกลางกรุงปารีส เหตุไม่พอใจราคาค่าครองชีพพุ่งกระฉูด

ผู้คนหลายพันคนเดินขบวนบนท้องถนนในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค. 65) แสดงความไม่พอใจต่อค่าครองชีพที่พุ่งสูง ขณะที่สหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสยังคงผละงานประท้วงตามโรงกลั่นต่าง ๆ ซึ่งทำให้สถานีบริการเชื้อเพลิงหลายแห่งทั่วประเทศต้องปิดบริการชั่วคราว

การชุมนุมครั้งนี้จัดโดย ฌอง-ลุค เมลองชอง อดีตผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี และผู้นำพรรค France Unbowed (LFI) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย การประท้วงมีองค์กรต่าง ๆ และพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย บางส่วนในนั้นยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ดำเนินการจริงจังมากขึ้นกับภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม ความกังวลทางเศรษฐกิจมาเป็นอันดับหนึ่งและเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่อยู่ในใจผู้ประท้วง 

"นี่ไม่ใช่การเดินขบวนเพื่อเมลองชอง" ผู้นำพรรค LFI ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ France 3 ในตอนเช้าวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) "นี่คือการเดินขบวนของประชาชนผู้หิวโหย ผู้หนาวเหน็บและต้องการได้ค่าแรงที่ดีกว่าเดิม"

"ราคาข้าวของพุ่งขึ้นจนเกินทน" มานอง ออบรี รองหัวหน้าพรรค LFI กล่าวกับเอเอฟพี "นี่คือการสูญเสียอำนาจการซื้อครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี"

อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศส ปัจจุบันอยู่ที่ 6% เกือบทุกภาคอุตสาหกรรมของประเทศมีกิจกรรมการผลิตที่ลดลงเป็นประวัติการณ์ สืบเนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูง ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลสืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของอียูที่กำหนดเล่นงานเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซีย ลงโทษกรณีรุกรานยูเครน

ด้วยที่บิลค่าไฟภาคครัวเรือนดีดตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ฟืนไม้กลับมาเป็นที่ต้องการอีกครั้งในฝรั่งเศส ท่ามกลางความคาดหมายว่าประเทศแห่งนี้อาจต้องเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับเป็นระยะในฤดูหนาวที่กำลังมาเยือน

ระหว่างการประท้วงนั้นมีรายงานการปะทะกันระหว่างพวกหัวรุนแรงซ้ายจัด ซึ่งชุมนุมกันเป็นประจำในฝรั่งเศส กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพบเห็นตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเข้าสู่พวกก่อจลาจลในชุดสีดำ

ท่ามกลางการชุมนุม อีกด้านหนึ่งสหภาพแรงงาน CGT ยังคงเดินหน้าประท้วงตามโรงกลั่นต่างๆ เรียกร้องขอขึ้นค่าแรง ทั้งนี้การประท้วงซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 3 สัปดาห์ ก่อปัญหาขาดแคลนและทำให้ต้องปันส่วนพลังงานตามสถานีบริการเชื้อเพลิงทั้งหลาย

ในวันเสาร์ (15 ต.ค.) สหภาพแรงาน CGT ปฏิเสธข้อเสนอของทางโททาลเอเนอร์จีส์ ยักษ์ใหญ่พลังงานของฝรั่งเศส ในการปรับขึ้นค่าแรงสำหรับปี 2023

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเตือนในวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ถึงบรรดาพนักงานภาคอุตสาหกรรมน้ำมันที่ผละงานประท้วงว่า เป็นอีกครั้งที่รัฐบาลอาจใช้อำนาจที่มีอยู่บังคับให้พนักงานกลับไปทำหน้าที่เพื่อคลี่คลายวิกฤตขาดแคลนเชื้อเพลิง

เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส บอกว่าหากสถานการณ์ยังคงตึงเครียดในวันจันทร์ (17 ต.ค.) เมื่อนั้นเจ้าหน้าที่จะเดินหน้าออกคำสั่งแบบเดียวกับที่บังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คำเตือนนี้มีขึ้นในขณะที่ราว ๆ ราว 28.5% หรือ 1 ใน 3 ของสถานีบริการน้ำมันในแผ่นดินใหญ่ของฝรั่งเศส ต้องประสบปัญหาขาดแคลนสต๊อกเชื้อเพลิงอย่างน้อย 1 ชนิด ซึ่งเธอบอกว่า "มันมากเกินไป"

เธอส่งเสียงวิงวอนไปยังพนักงานของโททาลเอเนอร์จีส์ ที่ยังคงผละงานอยู่ อย่าได้ขัดขวางประเทศด้วยสถานการณ์ความยุ่งยากที่ก่อขึ้น

รัฐบาลเปิดเผยว่าหลังการผละงานประท้วงผ่านไป 3 สัปดาห์ มีโรงกลั่น 3 แห่งจากทั้งหมด 7 แห่งทั่วประเทศ และคลังเชื้อเพลิงหลัก 5 แห่ง จากราวๆ 200 แห่ง ได้รับผลกระทบ

ประธานกลุุ่ม Medef กลุ่มล็อบบี้ทางธุรกิจ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุท้องถิ่นแห่งนี้ ว่า หากปัญหาขนาดแคลนเชื้อเพลิงลากยาวต่อไปอีก 1 สัปดาห์ มันอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างจริง ๆ จัง ๆ


ที่มา : เอเอฟพี/อาร์ทีนิวส์
https://mgronline.com/around/detail/9650000099156