‘ธนกร’ ขอบคุณ ‘บิ๊กตู่’ ปราบจริงยาเสพติด-อาวุธปืน ตบหน้าฝ่ายค้าน หลังกล่าวหาไม่แยแสปัญหา

'ธนกร' ขอบคุณ 'บิ๊กตู่' ลุยปราบยาเสพติด-อาวุธปืน เป็นวาระแห่งชาติ ชี้ตั้งคณะกรรมการใหญ่อีกคณะคุมการทำงานทุกหน่วยที่มีในปัจจุบัน เท่ากับตบหน้าฝ่ายค้านหลังกล่าวหาไม่แยแสปัญหา

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทั้งสั่งให้ตั้งคณะกรรมการใหญ่ขึ้นอีกหนึ่งคณะเพื่อติดตามตรวจสอบการทำงานของทุกคณะที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีมาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืนที่เข้มงวดชัดเจน อาทิ กวดขันการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนและกระสุนปืน เข้มงวดในการออกใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต และการพกพา เพิกถอนใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนเมื่อพบปัญหาทางจิต พฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคม และการใช้ยาเสพติด รวมถึงกวาดล้างจับกุมอาวุธเถื่อนและการซื้อขายออนไลน์อย่างจริงจัง และทบทวนกฎหมายที่จำเป็นให้มีความทันสมัย มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เร่งติดตาม สืบสวนขยายผล ทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติดและยึดอายัดทรัพย์สิน มาตรการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และการพัฒนาและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาก็เพื่อมากำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทำงานอย่างเข้มข้น และเห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น และยังเป็นการตบหน้าฝ่ายค้านที่มักจะกล่าวหามั่วๆ ว่ารัฐบาลไม่จริงจังกับการแก้ปัญหา

นายธนกร กล่าวอีกว่า ท่านนายกฯ ยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานแบบบูรณาการความร่วมมือกัน ทั้งกระทรวงทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แสดงให้เห็นว่าท่านนายกฯ จริงจังกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน ทั้งหมดก็เพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความรุนแรงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภูนั้น ได้สร้างความสะเทือนใจแก่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ท่านนายกฯ จึงกำชับเรื่องการดูแลผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหายอย่างครอบคลุมด้วย ส่วนเรื่องการบำบัดรักษานั้น ให้มีการจัดหาสถานที่บำบัดรักษาของรัฐ และศูนย์บำบัดรักษาต่างๆ ของส่วนท้องถิ่นให้เพียงพอและได้คุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งเร่งค้นหาผู้ติดยาเสพติดเพื่อนำมาบำบัดรักษาด้วย

“เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนไทยทุกคน ต่างกังวลเรื่องการป้องกันและการแก้ไขปัญหาการครอบครองอาวุธปืนและยาเสพติด ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหาย ดังนั้น วันนี้ท่านนายกฯ จึงกำชับทุกหน่วยงานให้เร่งกำหนดมาตรการอย่างเป็นระบบ และมีผลเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีกในอนาคต ผมในฐานะ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน จะร่วมสอดส่องเป็นหูเป็นตา และเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้ด้วย” นายธนกร กล่าว