'ชัยวุฒิ' ลงพื้นที่ตามติดน้ำท่วม จ.นครสวรรค์ เผย การจัดการน้ำ - ช่วยเหลือประชาชน เป็นไปด้วยดี

วันนี้ (12 ตุลาคม 2565) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ บรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่ รวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานในพื้นที่ประสบอุทกภัยร่วมประชุมรับฟังนโยบายผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ด้วย ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ 

โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวภายหลังรับฟังบรรยายสรุป ว่า จากปริมาณน้ำในพื้นที่แม้จะถึงระดับสูงสุด แต่จากการคาดการณ์ปริมาณฝน ซึ่งไม่มีการตกเพิ่มเติม ในระยะ 2-3 วัน จะส่งผลให้น้ำลดระดับได้ และปริมาณน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งระบบป้องกันน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทั้งจังหวัดนครสวรรค์เอง และจังหวัดใกล้เคียง ถือว่ามีการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา และสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ที่ปลูกพืชในบริเวณพื้นที่รับน้ำให้มีความเข้าใจ และกำหนดรอบในการปลูกพืช เพื่อใช้พื้นที่ในการรองรับน้ำ หรือ ชะลอน้ำที่ผ่านทางจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อลดผลกระทบให้กับพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย ชุมชนบางปราง ทางรถไฟ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง / วัดจอมคีรีนาคพรต ตำบลนครสวรรค์นอก อำเภอเมือง / อบต.บางเคียน อำเภอชุมแสง / วัดสระเศรษฐี และวัดสำโรง ตำบลน้ำทรง อำเภอพยุหะคีรี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย บริษัท โทรคมนาคม เเห่งชาติ (NT) เเละบริษัทไปรษณีย์ ได้มอบถุงยังชีพ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ เเละสังคม จำนวน 3000 ชุด ให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัยด้วย 

ระหว่างนั้น มีชาวบ้านมาถามว่า 3 ป. ยังรักกันดีมั้ย นายชัยวุฒิ จึงได้กล่าว กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัยว่า วันนี้เป็นตัวแทนจากรัฐบาลมาเยี่ยมเยียน ทุกคน นำความห่วงใย กำลังใจ จาก 3 ป. มาฝาก ทั้งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เเละพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ขอให้ทุกคนมั่นใจ รัฐบาลไม่ทอดทิ้ง มาช่วยให้ทุกคนอยู่ดีกินดี หลังจากนี้เราก็เตรียมเเผนช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบภัย และจัดสรร งบประมาณ เข้าไปเเก้ไข ปัญหา ให้ตรงจุด ขอให้กำลังใจทุกคน เราต้องช่วยทุกคนอย่างเท่าเทียม 

สำหรับ พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมของจังหวัดนครสวรรค์ประกอบด้วยพื้น ที่ 4 อำเภอ ได้เเก่อำเภอชุมแสง ซึ่งนายชัยวุฒิ ได้ลงเรือไปเยี่ยมประชาชน ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง และครอบครัวในพื้นที่ทุ่งรับน้ำบางเคียนที่ไม่สามารถ ออกไปซื้ออาหารได้  และอำเภอ พยุหะคีรี โกรกพระ และอำเภอเมืองนครสวรรค์ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชนบางส่วน และน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ลุ่มต่ำ