สหรัฐฯ ทุ่ม $290 ล้าน ตุนยาต้านรังสีนิวเคลียร์ ก่อนไบเดนเตือน 'วันโลกาวินาศ' อาจเกิดขึ้น

รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทุ่มเงิน 290 ล้านดอลลาร์ สั่งซื้อยาต้านรังสีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางคำเตือนของผู้นำรายนี้เกี่ยวกับ 'แนวโน้มของวันโลกาวินาศ' อันมีชนวนเหตุจากท่าทีของผู้กระหายสงคราม วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตามรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์

กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ (HSS) ยืนยันว่าการจัดซื้อจัดหายา Nplate (เอ็นเพลท) ครั้งใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่กำลังดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว สำหรับยกระดับเตรียมพร้อมปกป้องชีวิตประชาชนจากสถานการณ์ฉุกเฉินทางรังสีและนิวเคลียร์

ยาตัวนี้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ได้รับอนุมัติให้ใช้รักษาอาการบาดเจ็บทางเม็ดเลือด ที่เกิดพร้อมกับความผิดปกติจากการได้รับรังสีสูงแบบเฉียบพลัน (Acute Radiation Syndrome, ARS) ในคนไข้ผู้ใหญ่และเด็ก ถ้อยแถลงของกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ระบุ

อาการป่วยจากรังสีลักษณะดังกล่าว "เกิดขึ้นเมื่อทั้งร่างกายของบุคคลรายหนึ่งๆ สัมผัสกับรังสีทะลุทะลวงในปริมาณที่สูงมาก เข้าถึงอวัยวะภายในภายในเวลาไม่กี่วินาที" คำเตือนของกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ "อาการบาดเจ็บของการได้รับรังสีสูงแบบเฉียบพลัน ในนั้นรวมถึงเลือดไม่แข็งตัวตามปกติ ผลจากปริมาณเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดภาวะเลือดออกไม่หยุุดไม่สามารถควบคุมได้และเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต"

ยา Nplate ผลิตโดยบริษัทเอ็มเจน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย จะทำหน้าที่กระตุ้นให้ร่างกายผลิตเกล็ดเลือด เพื่อลดภาวะเลือดออกอันมีต้นตอจากรังสี

งบประมาณ 290 ล้านดอลลาร์ มาจากโครงการป้องกันอาวุธชีวภาพ Project BioShield กฎหมายปี 2004 ที่มอบเงินลงทุนสนับสนุนบริษัทต่างๆ สำหรับพัฒนามาตรการตอบโต้ทางการแพทย์ที่มีความสำคัญยิ่งกับความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะมีการแจกจ่ายยาต้านรังสีนี้อย่างไรหรือที่ไหน

โฆษกรายหนึ่งของกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมทางนิวเคลียร์ที่ดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว และไม่ได้เร่งรัดขึ้นสืบเนื่องจากสถานการณ์ในยูเครน

กระนั้น ความเคลื่อนไหวอนุมัติครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วัน ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีไบเดน แสดงความคิดเห็นว่า "ปูตินไม่ได้พูดเล่น ตอนที่พูดเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางเทคนิค อาวุธชีภาพหรืออาวุธเคมี"

"เราไม่เคยเผชิญแนวโน้มของวันโลกาวินาศ (Armageddon) มาตั้งแต่ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี และวิกฤตขีปนาวุธคิวบา (ตุลาคม 1962)" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนระหว่างร่วมงานระดมทุนสนับสนุนพรรคเดโมแครตในนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.)

ปูติน ขู่เปลี่ยนเข้าสู่สงครามนิวเคลียร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ความพยายามของเขาในการเอาชนะยูเครนประสบความล้มเหลว และเมื่อเดือนที่แล้ว เขาบอกว่ารัสเซียจะทำทุกวิถีทางที่มีในการปกป้องประเทศและดินแดนที่พวกเขายึดครองมาจากยูเครน


ที่มา : นิวยอร์กโพสต์
https://mgronline.com/around/detail/9650000096991