หนี้สหรัฐฯ พุ่งทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อสูงและความไม่แน่นอนทางศก.

หนักหนา!! หนี้สาธารณะสหรัฐฯ พุ่งทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ท่ามกลางเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อัตราดอกเบี้ยระดับสูงและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่ง

ข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (4ต.ค.) ที่ผ่านมา พบว่า หนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ไต่ระดับอยู่ใกล้ ๆ 31.1 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานข่าวของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เร่งกู้เงินในช่วงการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่โควิด-19 เพื่อพยุงเศรษฐกิจประเทศ ในขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต ตลาดแรงงานและห่วงโซ่อุปทาน หนี้ค้างชำระของสหรัฐฯพุ่งเกือบ 8 ล้านล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปี 2020 และพุ่งขึ้น 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเพียง 8 เดือน

การกู้ยืมเงินดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บริหารประเทศ และในระยะแรกๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ปัจจุบันต้นทุนการกู้ยืมเงินเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายระลอกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

คณะกรรมการฝ่ายบริหารงบประมาณแผ่นดินสหรัฐฯ (CRFB) ประมาณการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า นโยบายต่างของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจทำให้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 4.8 ล้านล้านดอลลาร์ ในระหว่างปี 2021 - 2031

“การกู้ยืมเงินมากจนเกินไปจะทำให้เกิดแรงกดดันเงินเฟ้อแบบต่อเนื่อง จะผลักให้หนี้สาธารณะพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่อย่างเร็วที่สุดในปี 2030 และทำให้รัฐบาลต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มเป็นสามเท่าตัวในช่วง 10 ปีข้างหน้า หรืออาจเร็วกว่านั้น หากอัตราดอกเบี้ยปรับขึ้นเร็วขึ้น หรือมากว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้” CRFB ระบุ

สำหรับระดับหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ นั้น พุ่งสูงขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยหนี้ค้างชำระอยู่ที่ 10.6 ล้านล้านดอลลาร์ สมัยที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2009 และอยู่ที่ 19.9 ล้านล้านดอลลาร์ สมัยที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2017 และอยู่ที่ 27.8 ล้านล้านดอลลาร์ สมัยที่ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2021 ตามข้อมูลของกระทรวงการคลังระบุ

อเล็กซ์ เพลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐฯจากบริษัท มิซูโฮะ ซีเคียวริตี ให้ความเห็นว่า การพุ่งผ่านอีกหนึ่งหลักหมายของหนี้สาธารณะ อาจบ่งชี้ถึง "ปํญหาใหญ่หลวงมาก" ในอนาคต อย่างไรก็ตามในระยะใกล้ชี้ เงินเฟ้อในระดับสูงคือความกังวลสูงสุด

"รูปแบบปัญหาหนี้ใด ๆ ก็ตาม มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริงที่มันจะเป็นประเด็นปัญหา ผมไม่ได้บอกว่ามันจะเป็นปัญหาอย่างแน่นอน แต่มีความเป็นไปได้ว่ามันจะเป็นปัญหาในช่วง 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า" เขากล่าวและว่า "อย่างไรก็ตาม หนึ่งในประโยชน์ของการเป็นสกุลเงินสำรองของโลก ก็คือทุกคนต่างอยากซื้อหนี้ของคุณในราคาถูก"


ที่มา: CNN
https://mgronline.com/around/detail/9650000095795