คนอังกฤษ ทนวิกฤตค่าครองชีพไม่ไหว นัดรวมตัวประท้วงกดดันลดค่าก๊าซ-ไฟฟ้า

ชาวอังกฤษหลายพันคน ทนไม่ไหว ลุกฮือเดินขบวนประท้วงในหลายสิบเมืองทั่วประเทศ แสดงความไม่พอใจในการปรับขึ้นค่าก๊าซและค่าไฟฟ้า 

ประชาชนหลายพันคนรวมตัวตามเมืองต่าง ๆ หลายสิบแห่งทั่วราชอาณาจักรเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความขุ่นแค้นต่อวิฤตค่าครองชีพ ในสิ่งที่แกนนำระบุว่าเป็นการประท้วงอย่างพร้อมเพรียงกันครั้งใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรในรอบหลายปี พร้อมกับเปิดแคมเปญไม่จ่ายค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าจนกว่าจะลดราคาในระดับที่สามารถจ่ายได้

ไล่ตั้งแต่อีสบอร์นไปจนถึงเอดินบะระ นิวคาสเซิล ไปจนถึงนอริช มีผู้คนจำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงทั่วสหราชอาณาจักร สอดคล้องกับช่วงเวลาที่จะมีการปรับขึ้นค่าก๊าซและค่าไฟ ซึ่งจะทำให้ค่าครองชีพของประชาชนพุ่งสูงตามไปด้วย

ในกรุงลอนดอน ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่จัตุรัสคิงส์ครอส และชูป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่จ่ายให้สหราชอาณาจักร” และ “พอแล้ว” รวมถึง “แช่แข็งราคา ไม่ใช่ประชาชน” เพื่อระบายความไม่พอใจต่อความทุกข์ยาก และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาค่าครองชีพแพง

ฟาร์ซานา คานอม ผู้ช่วยครูวัย 23 ปีรายหนึ่ง เผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันทำให้เธอจำเป็นต้องเลือกระหว่างจ่ายค่าพลังงานที่พุ่งสูงกับการลงทุนในอาชีพการงานของเธอ "แต่ถ้าเราออกมาพร้อมกัน ส่งเสียงของเราให้ได้ยินไปทั่ว เมื่อนั้นบางทีเราอาจสร้างความแตกต่าง"

บรรดาผู้ชุมนุมยังได้ร่วมลงนามในหนังสืออุทธรณ์ฉบับหนึ่ง เรียกร้องให้ยุบสภาจัดการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อยุติความยุ่งเหยิงจากรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ร่วมลงนามแล้วกว่า 300,000 คน

นอกจากนี้ แกนนำการประท้วงยังได้ทำการรณรงค์ให้ประชาชนไม่จ่ายค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าจนกว่าจะลดราคาในระดับที่สามารถจ่ายได้

มีรายงานว่าหลายครัวเรือนทั่วสหราชอาณาจักรพากันเผาบิลค่าสาธารณูปโภค ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สนับสนุนการรณรงค์ไม่จ่ายค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าของกลุ่ม Don’t Pay UK ในขณะที่ล่าสุดขบวนการเคลื่อนไหวรากหญ้าแห่งนี้ได้รับเสียงตอบรับจากครัวเรือนต่างๆ เกือบ 200,000 ครัวเรือน ที่เตรียมยกเลิกบริการหักบัญชีอัตโนมัติ หากว่าชาวสหราชอาณาจักร 1 ล้านคนสัญญาว่าจะไม่จ่ายบิลค่าสาธารณูปโภค

เบื้องต้น แกนนำของกลุ่มรณรงค์นี้สัญญาว่าจะไม่จ่ายตั้งแต่วันเสาร์ (1 ต.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันที่ Ofgem หน่วยงานที่วางข้อกำหนดตลาดพลังงานก๊าซและไฟฟ้าของสหราชอาณาจักร มีกำหนดปรับขึ้นราคาก๊าซและไฟฟ้า แต่พวกเขาบอกว่าหากมีประชาชนร่วมลงนามในระดับ 1 ล้านคน มันจะเป็นจำนวนที่ปลอดภัยจากการโดนย้อนศร

สหราชอาณาจักรมีกำหนดปรับขึ้นเพดานราคาพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซที่ภาคครัวเรือนต้องจ่าย เป็น 3,549 ปอนด์ต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 80% ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จากนั้นจะปรับเป็น 5,400 ปอนด์ในเดือนมกราคม แต่ภายใต้รัฐบาลของลิซ ทรัสส์ ได้ปรับแผนใหม่โดยกำหนดให้เพดานราคาพลังงานอยู่ที่ 2,500 ปอนด์ต่อปีเป็นเวลา 2 ปี

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของกลุ่มผู้ประท้วงยังคงเหมือนเดิม โดยเรียกร้องให้ปรับลดบิลค่าพลังงานให้อยู่ในระดับที่พอจะจ่ายได้ และประกาศว่า "จะพร้อมใจกันระงับชำระเงิน หากเสียงเรียกร้องของเขาถูกเพิกเฉย"

แหล่งที่มา : การ์เดียน/เอเจนซี


https://mgronline.com/around/detail/9650000094620