ทางการเผยสาเหตุการสิ้นพระชนม์ ‘ควีนเอลิซาเบธ’ แจ้งเพียงพระชราภาพเท่านั้น - ไร้ข้อมูลเพิ่มเติม

เรื่อง : อนุดี เซียสกุล

เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ สิ้นพระชนม์ลงในวันที่ ๘ กันยายนที่ผ่านมาไม่มีการเปิดเผยสาเหตุของการสิ้นพระชนม์แต่อย่างใดแม้จะมีการตั้งข้อสังเกตว่าสองวันก่อนที่จะสิ้นพระชนม์นั้น สมเด็จพระราชินีนาถฯยังเสด็จออกให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้าเฝ้า

หรือแม้แต่ในวันที่จะสวรรคตแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังที่ออกมาเมื่อตอนเที่ยง : ๑๒.๓๒ น. บอกเพียงแต่ว่าคณะแพทย์มีความกังวลกับพระอาการประชวรแต่ก็บอกว่าสมเด็จพระราชินีนาถฯยังคงสบายดีอยู่ หากแต่หลังจากนั้นเพียงสองชั่วโมงกว่าก็สิ้นพระชนม์

ในที่สุดสาเหตุของการสิ้นพระชนม์ก็เป็นที่เปิดเผยออกมาในเวลาบ่ายห้าโมงเย็นตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน ของวันที่ ๒๙ กันยายนโดยผู้สื่อข่าวสายพระราชวังของบีบีซีก็อ้างถึงข้อมูลของ National Records of Scotland ที่เผยแพร่ในมรณะบัตรของสมเด็จพระราชินีนาถฯว่าสิ้นพระชนม์ด้วยอายุขัย cause of death: old age, ในเวลา ๑๕.๑๐ น. ณ ปราสาทบัลมอรัลและผู้ที่แจ้งการสิ้นพระชนม์คือเจ้าหญิงแอนพระราชธิดา

ฝ่ายทะเบียนท้องถิ่นของเขตอาเบอดีนเชียร์ ในสก็อตแลนด์ ที่ปราสาทบัลมอรัลตั้งอยู่รับแจ้งและลงบันทึกในวันที่ ๑๖ กันยายน โดยในบันทึกของใบมรณะบัตรนี้ทำให้รู้ว่า สมเด็จฯเสด็จสวรรคตในตอนบ่าย ๓ โมง ๑๐ นาที และนายกรัฐมนตรี เอลิซาเบธ ทรัสส์ได้รับแจ้งให้ทราบเป็นการส่วนตัวตอนบ่าย ๔ โมงครึ่ง ต่อจากนั้นสำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมได้ออกประกาศการสิ้นพระชนม์อย่างเป็นทางการเมื่อ ๖ โมงครึ่ง

แสดงให้เห็นว่ามีเพียงเจ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงแอนเท่านั้นที่ประทับอยู่ในบัลมอรัล ส่วนเจ้าชายแอนดรู,เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดและเจ้าชายวิลเลี่ยมเสด็จไปถึงหลังจากที่สิ้นพระชนม์แล้วคือเวลาบ่ายห้าโมงเย็น

อยากจะกล่าว่าในใบมรณะบัตรที่เผยแพร่ออกมานี้เป็นการบันทึกข้อมูลเหมือนเฉกเช่นคนทั่วไป เช่นพระนาม, นามสกุล, อาชีพมีการลงบันทึกว่า Her Majesty The Queen, วันประสูติ, สถานภาพ หม้าย สิ้นพระชนม์ วันเวลา สถานที่ บ้านหรือสถานที่ประทับถาวรบันทึกว่า พระราชวังวินด์เซอร์ สาเหตุของการสิ้นพระชนม์ คืออายุขัย และมีชื่อแพทย์ยืนยันการสิ้นพระชนม์โดยสำนักพระราชวังระบุชื่อนายแพทย์ ดักราส กร้าส ซึ่งเป็นเภสัชกร

นอกจากนี้ในบันทึกยังมีการเอ่ยถึงพระราชสามี คือเจ้าชายฟิลิป,ดยุคแห่งเอดินเบอระ,พระนามของสมเด็จพระราชบิดาคือพระเจ้าจอร์จที่ ๖ (สิ้นพระชนม์) พระนามของสมเด็จพระราชชนนีคือพระราชินีเอลิซาเบธ (สิ้นพระชนม์)

ในรายงานนี้แสดงให้เห็นว่าการเสียชีวิตของบุคคลใด ๆ ของประเทศอังกฤษจะต้องมีการแจ้งและออกใบมรณะบัตรตามท้องถิ่นที่เสียชีวิต ทางการกำหนดเวลาการแจ้งจะต้องแจ้งภายในเวลาห้าวันในอังกฤษ,เวลส์และไอร์แลนด์เหนือส่วนของสก็อตแลนด์คือแปดวัน หากไม่มีการแจ้งการเสียชีวิตของบุคคลในครอบครัวถือว่ามีความผิด

จากการเผยแพร่ใบมรณะบัตรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ที่ปรากฏเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นว่ามีการบันทึกเหมือนกับผู้ที่เสียชีวิตทั่วไปในประเทศแม้จะเป็นองค์ประมุขก็ตามและเผยแพร่ต่อสาธารณะ อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวบีบีซีตั้งข้อสังเกตว่า แม้ในขณะที่ยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่นั้นรายงานเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์จะเปิดเผยน้อยมากเพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนพระองค์ และแม้ในการสิ้นพระชนม์ก็ยังคงในข้อมูลเพียงว่าเพราะพระชราภาพเท่านั้นโดยไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้

อ้างอิง: Queen's cause of death given as 'old age' on death certificate, BBC New.