เวียดนามเตือนประชาชนออกนอกพื้นที่เสี่ยง หลัง 'พายุโนรู' ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการเวียดนามออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณตอนกลางอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากไต้ฝุ่นโนรูกำลังเคลื่อนตัวเข้ามาและจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไปทางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากสร้างความเสียหายไม่น้อยในฟิลิปปินส์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูจะรุนแรงขึ้นในคืนวันอังคาร (27 ก.ย. 65) ระหว่างที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนามตอนกลางมากขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์กลางของพายุอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะพาราเซล มีความเร็วลมสูงสุด 183 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจาก 149 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในคืนก่อนหน้า (26 ก.ย.)

นอกจากนี้ เวียดนามต้องปิดสนามบินหลายแห่งทำให้เที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยว การจราจรปั่นป่วน อีกทั้งประชาชนหลายหมื่นคนจำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเรือนกะทันหันอีกด้วย

ในเช้าวันพุธ (28 ก.ย.) พายุจะเคลื่อนตัวไปทางใต้เล็กน้อยทางจังหวัดก๋วงตริ และ จังหวัดเถื่อเทียน-เว้ สำหรับจังหวัดกว๋างนาม และกว๋างไหง เป็นพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ด้านนายกรัฐมนตรีฝั่ม มิญ จิ๊ญ กล่าวว่า “เราเหลือเวลาไม่มาก พายุกำลังทวีความรุนแรง ดังนั้นการรับมือของเราต้องเร็วกว่า การอพยพผู้คนต้องทำโดยเร็วที่สุด ชีวิตประชาชนและทรัพย์สินต้องมาก่อน”

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า จากนั้นจะเคลื่อนผ่านลาวและเข้าสู่ไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันที่ 29 กันยายนนี้


ที่มา : https://spacebar.th/world/typhoon-noru-hits-vietnam