'ปูติน' ให้สัญชาติรัสเซีย 'เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน' ผู้เปิดโปงปฏิบัติการสอดแนมลับของสหรัฐฯ

ในวันจันทร์ (26 ก.ย. 65) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อนุมัติสถานะพลมืองรัสเซียให้แก่ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างด้านข่าวกรองของอเมริกา 9 ปี หลังจากเขาออกมาแฉปฏิบัติการสอดแนมลับอันกว้างขวางและอื้อฉาวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ)

สโนว์เดน วัย 39 ปี หลบหนีออกจากสหรัฐฯ และได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในรัสเซีย หลังปล่อยเอกสารลับรั่วไหลในปี 2013 ที่เผยให้เห็นถึงปฏิบัติการสอดแนมอย่างกว้างขวางทั้งภายในและต่างประเทศ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ต้นสังกัดของเขา

เจ้าหน้าที่อเมริกาพยายามมานานหลายปีในการล่าตัวเขากลับมายังสหรัฐฯ เพื่อเผชิญการพิจารณาคดีทางอาญา ตามข้อกล่าวหาจารกรรม

ในกฤษฎีกาฉบับหนึ่งที่ลงนามโดย ปูติน ได้มอบสิทธิความเป็นพลเมืองแก่บุคคลที่เกิดในต่างประเทศ 72 ราย ในนั้นปรากฏชื่อของ สโนว์เดน ด้วย แต่วังเครมลินไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

ต่อมา สโนว์เดน เผยแพร่ถ้อยแถลงหนึ่ง บอกว่าเขาต้องการเห็นครอบครัวของเขายังอยู่ด้วยกัน และร้องขอความเป็นส่วนตัว "หลังจากหลายปีที่ครอบครัวเราต้องแยกจากกัน ภรรยาของผมและผมไม่ปรารถนาแยกจากลูกๆ ของเราอีก" ข้อความเป็นทวิตเตอร์ระบุ

สโนว์เดน ทวีตต่อว่า "หลังจากรอมา 2 ปีและเกือบ 10 ปีที่ลี้ภัยในต่างแดน ความมั่นคงเพียงน้อยนิดจะช่วยสร้างความต่างแก่ครอบครัวผม ผมภาวนาขอความเป็นส่วนตัวแก่พวกเขา และสำหรับเราทุกคน"

ในข้อความที่ทวีตล่าสุดนี้ ไม่ได้พาดถิงถึงกฤษฎีกาของผู้นำรัสเซีย แต่เขาแนบเธรดทวิตเตอร์หนึ่งเมื่อปี 2020 ซึ่ง สโนว์เดน เคยกล่าวไว้ว่าเขาและครอบครัวกำลังร้องขอสิทธิความเป็นพลเมือง 2 สัญชาติ สหรัฐฯ กับรัสเซีย

ชาวรัสเซียบางส่วนมีอารมณ์ขันกับข่าวนี้ โดยบางคนเล่นมุกถามเล่นๆ ว่า สโนว์เดน จะถูกเรียกรับราชการทหารเป็นทหารกองหนุนหรือไม่ หลังจากเมื่อ 5 วันก่อน ปูติน เพิ่งแถลงระดมทหารกองหนุนของประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อเสริมปฏิบัติการรุกรานยูเครน

"แล้วสโนว์เดนจะถูกเกณฑ์ทหารไหม?" มารการิตา ซิมอนยา บรรณาธิการของสำนักข่าวอาร์ที สื่อมวลชนแห่งรัสเซียและผู้สนับสนุนตัวยงของปูติน เขียนติดตลกบนช่องเทเลแกรมของเธอ

ทาง อนาโตลี คูเชรีนา ทนายความของสโนว์เดน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอาร์ไอเอ ว่าลูกความของเขาจะไม่ถูกเรียกตัวเป็นทหารกองหนุน เพราะว่าเขาไม่เคยเป็นทหารกองประจำการในกองทัพรัสเซียมาก่อน เขาเผยด้วยว่า ลินด์เซย์ มิลล์ส ภรรยาของสโนว์เดน ซึ่งให้กำเนิดบุตรชายในปี 2020 ก็ร้องขอสิทธิความเป็นพลเมืองรัสเซียเช่นกัน

เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่าเขาไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกี่ยวกับสถานะของสโนว์เดน ในฐานะพลเมืองสหรัฐฯ "ผมคุ้น ๆ กับข้อเท็จจริงที่ว่า เขามีบางหนทางในการสละความเป็นพลเมืองอเมริกา แต่ผมไม่รู้ว่าเขาสละไปแล้วหรือยัง" ไพรซ์กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัสเซียอนุมัติสิทธิพำนักถาวรแก่สโนว์เดนในปี 2020 เปิดทางให้เขาได้สิทธิความเป็นพลเมืองรัสเซีย

ในปีดังกล่าว ศาลอุทธรณ์แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ พบว่าโครงการสอดแนมที่สโนว์เดนออกมาแฉนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และชี้ว่าบรรดาผู้นำข่าวกรองของสหัฐฯ ซึ่งออกมาปกป้องโครงการดังกล่าวต่อสาธาณะไม่ได้บอกความจริง

ปูติน ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย เคยกล่าวในปี 2017 ว่า สโนว์เดน นั้นทำผิดที่ปล่อยความลับของสหรัฐฯ รั่วไหล แต่บอกว่าเขาไม่ใช่พวกทรยศ


ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9650000092567