'ไบเดน' ประกาศการระบาดโควิดในสหรัฐฯ จบแล้ว!! แม้ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่งสูงเฉลี่ยวันละ 400 คน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศว่า การระบาดของโควิด-19 ยุติลงแล้วในสหรัฐฯ แต่เขาก็ยอมรับในการให้สัมภาษณ์รายการ 60 มินิตส์ (60 Minutes) ของซีบีเอสว่า "เรายังคงมีปัญหาอยู่ และยังมีงานต้องทำอีกมากเพื่อควบคุมโควิด แต่สถานการณ์กำลังดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ไม่มีใครต้องสวมหน้ากากอนามัยแล้ว สถานการณ์กำลังเปลี่ยนไปในทางที่ดี"

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ในสหรัฐฯ ระบุว่า มีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิดเฉลี่ยมากกว่า 400 คนต่อวัน และในสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯ มากกว่า 3,000 คน 

ด้านนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาว่า อัตราการเสียชีวิตรายวันจากโควิดในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ก็ยอมรับว่าสถานการณ์กำลังดีขึ้น แต่ยังไม่ถึงจุดที่สามารถบอกได้ว่าเราอยู่ร่วมกับโควิดได้ พร้อมเตือนว่าสหรัฐฯ อาจพบโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ได้อีก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯ อยู่ที่กว่า 1 ล้านคน สูงที่สุดในโลก จากผู้เสียชีวิตทั่วโลกกว่า 6.5 ล้านคน สหรัฐฯ มีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสของประชากรที่ 65% ของประชากรทั้งหมด

ขณะที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโควิด-19 ในสหรัฐฯ ที่เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 เป็นต้นมา ยังไม่สิ้นสุด โดยมีกำหนดจะสิ้นสุดในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ หลังสหรัฐฯ ได้ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินโควิดครั้งล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


ที่มา: TNNWorld
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid02DYTynadVsHupRPLPvdGNhyZ52mM94A59EharC2RFpEnHxvDSbwG1iuGhJNfqcc8zl/