คลื่นมหาชนชาวอังกฤษ 'แห่จองที่นั่ง-เฝ้ารอข้ามวัน' รับขบวนแห่พระบรมศพ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' ตลอดเส้นทาง

ชาวอังกฤษนับแสนแห่จับจองที่นั่งตลอดเส้นทางขบวนแห่พระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แม้ต้องรอข้ามวัน เพื่อเก็บภาพแห่งประวัติศาสตร์ไว้ในความทรงจำได้อย่างใกล้ชิด

หลังจากที่มีการเคลื่อนพระบรมศพจากพระราชวังฮอลลิรูด สู่ มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในเมืองเอดินเบอระ ของสกอตแลนด์ ก็มีชาวอังกฤษมากมายมหาศาลมารอชมงานพิธีอย่างหนาแน่นตลอดเส้นทาง Royal Mile และยังมีประชาชนทั้งชาวอังกฤษ และ ชาวต่างชาติมากกว่า 20,000 คนต่อแถวเพื่อสักการะพระบรมศพ แม้จะรอนานแค่ไหนก็ตาม 

เอลิซาเบธ มบูไลเทเย ผู้ย้ายถิ่นมาจากอูกานดา เดินทางจากกลาสโกวมาต่อคิวกับลูกชาย ลูกสาวตั้งแต่เที่ยงวัน กว่าจะเข้ามาถึงสวนหน้ามหาวิหารเซนต์ไจลส์ได้ตอน 2 ทุ่ม บอกว่า แม่ของเธอเกิดปีเดียวกับ ควีน เอลิซาเบธที่ 2 และยังตั้งชื่อเธอตามสมเด็จพระราชินี ครอบครัวของเธอมีความผูกพันกับอังกฤษมาก ดังนั้นวันนี้จึงต้องมาร่วมงานให้ได้ 

อาห์เหม็ด ซากี, มูไทรา ทาน และ อนินดยา ฮัพซารี ทั้ง 3 เป็นนักศึกษาต่างชาติจากอินโดนิเซีย ที่เพิ่งมาเรียนระดับปริญญาโทในเมืองเอดินเบอระ กล่าวอย่างตื่นเต้นว่า "ไม่เคยนึกฝันว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานนี้ และถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญในชีวิต" 

ฟิโอนา และ แมท ซิกสเวิร์ธ 2 สามีภรรยาวัย 35 ชาวอังกฤษ ที่เดินทางมาต่อคิวหลายชั่วโมงเพื่อสักการะพระบรมศพเปิดเผยว่า "ถึงแม้พวกเขาจะไม่ใช่ผู้ที่นิยมชมชอบเรื่องราวในราชวงศ์ แต่ก็นับถือควีน เอลิซาเบธ ในฐานะสตรีที่มีความพิเศษกว่าใคร โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจที่ทรงงานหนักเพื่อชาวอังกฤษมาตลอด 70 ปี ซึ่งพิธีในวันนี้มีความหมายอย่างมากในประวัติศาสตร์อังกฤษ"

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้ที่มาเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพ และพิธีสักการะในเมืองเอดินเบอระ ของสกอตแลนด์เท่านั้น ก่อนที่จะอัญเชิญพระบรมศพกลับไปประดิษฐานที่มหาวิหารเวสต์มนิสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ในวันถัดมา ซึ่งตอนนี้ก็มีชาวลอนดอนหลายหมื่นคนไปจับจองพื้นที่ตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนพระบรมศพยาวเกือบ 10 กิโลเมตรแล้ว แม้จะต้องรอข้ามวันนานกว่า 30 ชั่วโมง
 

สื่ออังกฤษ ได้เปิดเผยอีกด้วยว่า ชาวอังกฤษจะได้เห็นปรากฏการณ์ผู้คนเต็มท้องถนนในใจกลางกรุงลอนดอนอีกครั้ง คาดการณ์ว่าน่าจะมีชาวอังกฤษจากทั่วประเทศเดินทางมาสักการะพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กว่า 1 ล้านคนตลอดงานพิธีสำคัญนี้ 

ทั้งนี้ ฟากสื่อต่างประเทศยังได้กล่าวยกย่องสถาบันพระมหากษัตริย์ของอังกฤษ ว่าถือเป็น 'ซอฟท์พาวเวอร์' ที่แข็งแกร่งและทรงพลังของอังกฤษ ที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนจากทั่วโลกได้ทุกครั้งที่มีงานพิธีสำคัญ และยังทำให้ชาวโลกจำนวนไม่น้อยหลงใหลในเรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษ ที่ยังเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของโลก

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการตอกย้ำอีกว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ยังคงเป็นศูนย์รวมหัวใจหลัก แม้แต่ในประเทศที่เจริญแล้วก็ตาม


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: BBC / Mirror / Aljazeera