พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร หลังเสด็จสวรรคต

พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร หลังเสด็จสวรรคต

เรื่อง: อนุดี เซียสกุล อดีต Radio Journalist, วิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย

พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ของอังกฤษได้มีหมายกำหนดการที่คาดว่าจะดำเนินการตามที่บีบีซีได้รายงาน โดยเริ่มจากวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กันยายนไปจนถึงวันที่ ๑๙ กันยายน ซึ่งจะเป็นวันฝังพระบรมศพที่โบสถ์เซนต์จอร์จในพระราชวังวินด์เซอร์

เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ทราบในพระราชพิธีทั้งหมด ผู้เขียนขอเริ่มจากปราสาทบัลมอรัลอันเป็นสถานที่สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๘ กันยายน โดยในวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กันยายนเวลา ๑๐ โมงเช้าจะมีการเคลื่อนพระศพโดยรถยนต์จากบัลมอรัลไปตามเส้นทางผ่านเมืองอาเบอดีน, ดันดี และเพิร์ธ เมื่อถึงเมืองปลายทางคือเอดินบะระแล้ว หีบพระบรมศพจะถูกอัญเชิญไปยังท้องพระโรงในพระราชวังฮอลีรูดเฮ้าส์ (The Palace of Holyroodhouse  ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางราว ๖ ชั่วโมง มีประชาชนมายืนไว้อาลัยตามสองข้างทางของเมืองที่ขบวนพระศพผ่านอย่างเป็นระเบียบ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์และพระสวามีได้เสด็จมากับขบวนรถพระศพด้วย

พระราชพิธีที่เอดินบะระ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓, พระราชินีและพระราชวงศ์จะเสด็จพระราชดำเนินตามขบวนพระศพจากพระราชวังฮอลีรูดเฮ้าส์ไปยังมหาวิหาร St. Gile (เซนต์ จิลล์) เพื่อพิธีทางศาสนา หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความเคารพพระบรมศพเป็นเวลา ๒๔ ชั่วโมง

หมายกำหนดการจากนั้นในวันอังคารที่ ๑๓ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์จะเสด็จพร้อมหีบพระศพทางเครื่องบินจากเอดินเบอระกลับสู่พระราชวังบัคกิ้งแฮมในกรุงลอนดอน

พระราชพิธีพระบรมศพอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ ๑๔ กันยายนโดยพระราชวงศ์จะเสด็จพระราชดำเนินตามขบวนพระศพจากพระราชวังบัคกิ้งแฮมไปยัง Westminster Hall เพื่อตั้งพระบรมศพเป็นเวลาสี่วันเพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าไว้อาลัย

หีบพระบรมศพจะตั้งอยู่บนแท่นคลุมด้วยธงประจำพระมหากษัตริย์ที่เรียกว่า Royal Standard บนหีบพระศพจะมีเครื่องราชกกุธภัณฑ์ อันได้แก่ มงกุฎ ที่เรียกว่า Imperial State Crown, คทา และลูกโลกวางอยู่

พระราชวังบัคกิ้งแฮมได้ประกาศให้มีพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ ๒ ขึ้นในวันจันทร์ที่ ๑๙ กันยายนโดยจะมีการเคลื่อนพระบรมศพจาก Westminster Hall ไปยังวิหาร Westminster ในช่วงเช้า คาดว่าในวันนั้นจะมีประมุขหรือผู้นำประเทศจากต่างประเทศ, นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และอดีตข้าราชการระดับสูงมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

หลังจากพระราชพิธีทางศาสนาในวิหาร Westminster แล้วขบวนพระศพจะเคลื่อนไปยังสถานที่ที่เรียกว่า Wellington Arch อีกด้านหนึ่งของวิหารเพื่อมุ่งสู่ปราสาทวินเซอร์อันจะเป็นที่พักสุดท้ายของพระบรมศพ โดยโบสถ์เซนท์จอร์จ (St. George) จะเป็นสถานที่ที่บรรจุพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ ๒ รวมกับสมเด็จพระบิดา, พระราชมารดาและพระสวามีของพระองค์

เป็นการสิ้นสุดของพระชนม์ชีพของสมเด็จพระราชินีอังกฤษผู้ที่ครองราชย์นานที่สุด ทรงเป็นที่รักและเคารพของคนทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งทรงทำหน้าที่ประมุขของประเทศอย่างไม่มีที่ตำหนิและทรงเป็นพระมารดาที่ครบถ้วนในหน้าที่ทุกประการ


อ้างอิง: Plan for the Queen’s lying in state and funeral, BBC News.
Queen Elizabeth II’s cortege arrives in huge crowds in Edinburgh. BBC News