กลุ่มล้มเจ้าใน UK ร่วมอาลัย - งดรณรงค์ต่อต้านชั่วคราว หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

กลุ่ม Republic ที่ต้องการเปลี่ยนการปกครองอังกฤษไปสู่ระบอบสาธารณรัฐร่วมไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 งดรณรงค์ล้มเจ้าไว้ก่อน ชี้ต้องเคารพชีวิตส่วนตัวของราชวงศ์

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับพระอาการประชวรอย่างหนักของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทางกลุ่ม Republic ซึ่งมีเป้าหมายการเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิกระบอบกษัตริย์และเปลี่ยนการปกครองอังกฤษไปเป็นแบบสาธารณรัฐ ได้ทวิตข้อความทางทวิตเตอร์ Republic (@republicstaff) แสดงความห่วงใยต่อพระอาการประชวร โดยระบุว่า

“เป็นที่ชัดเจนว่าพระพลานามัยของพระราชินีน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ไม่ว่ามุมมองของพวกเราต่อสถาบันกษัตริย์จะเป็นอย่างไร แต่ในช่วงเวลาเช่นนี้เป็นเรื่องของชีวิตส่วนตัวมากๆ ในช่วงเวลาที่เหลือของวันนี้เราจะไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติมอีก”
 

ต่อมาภายหลังจากที่มีการประกาศข่าวการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 9 ก.ย. กลุ่ม Republic ได้ทวิตข้อความว่า “พวกเรารู้สึกเศร้าสลด เมื่อได้ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระราชินี และขอแสดงความเสียใจต่อราชวงศ์ด้วย”

“ยังมีเวลาอีกมากมายที่จะถกเถียงเรื่องสถาบันกษัตริย์ในอนาคต แต่สำหรับเวลานี้เราควรจะเคารพต่อความสูญเสียในฐานะส่วนบุคคลของสมาชิกราชวงศ์ และปล่อยให้พวกเขาได้แสดงความอาลัยต่อการสูญเสียแม่ ย่า-ยาย และทวดของพวกเขา” กลุ่ม Republic ระบุ


ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000087098