แด่แฟนตัวยง ชัยชนะแด่แฟนบอลอาร์เซนอลผู้จากไป ขอพระเจ้าโปรดคุ้มครององค์ราชินีสู่สวรรค์

จากเฟซบุ๊กเพจ Arsenal in Thailand อาร์เซนอลไทย ได้โพสต์ถึงชัยชนะของทีมปืนใหญ่ 'อาร์เซนอล' เหนือ 'เอฟซี ซูริค' ด้วยสกอร์ 2-1 แด่แฟนบอลอาร์เซนอลผู้หนึ่งที่ต้องจากไป ระบุว่า...

เป็นหนึ่งเกมที่นอกเหนือจากสามคะแนนที่ได้รับแล้ว วันนี้คงจะเป็นหนึ่งวันที่แฟนบอลหลายคนจดจำได้ไม่ลืม เมื่อ อาร์เซนอล เป็นหนึ่งในสโมสรที่ลงเล่นในช่วงเวลาแห่งการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง แห่งสหราชอาณาจักรผู้ซึ่งเป็นที่รักของประชาชนชาวอังกฤษ และใครหลายคนในโลกด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษาและช่วงครึ่งหลังของเกมก่อนที่เกมจะเริ่มต้นขึ้น นักเตะและทีมงานอาร์เซนอลทุกคนมีการสวมปลอกแขนสีดำ และทั้งสองสโมร รวมถึงแฟนบอลในสนามต่างยืนไว้อาลัย (Minute’s Silence) ให้กับความสูญเสียครั้งนี้

หลังจบเกมนี้ อาร์เซนอล ยกเลิกการสัมภาษณ์ใด ๆ หลังเกมการแข่งขัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเพื่อเป็นการให้ไว้อาลัย และพรีเมียร์ ลีก กำลังอยู่ในช่วงของการประชุมว่าเกมฟุตบอลอังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะมีการยกเลิกเกมการแข่งขันหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

วงการฟุตบอล กับราชวงศ์อังกฤษ มีความใกล้ชิดผูกพันกันระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นความผูกพันที่ยาวนาน ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สองต่างทรงชื่นชอบฟุตบอลไม่น้อย ในวันที่อังกฤษคว้าแชมป์โลกในปี 1966 พระองค์คือผู้มอบถ้วย จูลล์ ริเมส์ ให้กับ บ๊อบบี้ มัวร์ กัปตันทีมชูขึ้นฟ้าในฐานะของแชมป์โลก สมัยแรกและยังคงเป็นสมัยเดียวของประเทศ

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง มีข่าวลือออกมาว่าพระองค์ทรงเป็นแฟนบอลของเวสต์แฮม ยูไนเต็ด หรือมิลล์วอลล์ แต่ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ 'อาร์เซนอล'

โดยหนังสือพิมพ์ เดอะ ซัน เคยยกคำพูดของพระองค์ขึ้นหน้าหนึ่งมาแล้วว่าเป็นแฟนบอลของอาร์เซนอล ตามพระมารดาของพระองค์ รวมถึงการที่อาร์เซนอลได้รับเกียรติสูงสุดจากพระองค์ ซึ่งมอบหน้าที่ให้ เจ้าชายฟิลิป, ดยุกแห่งเอดิบะระ พระสวามีมาเป็นตัวแทนในการเปิดสนามแข่งเอมิเรตส์ สเตเดี้ยมในปี 2006 ซึ่งแต่เดิมพระองค์จะเดินทางมาเปิดสนามให้ด้วยพระองค์เอง แต่มีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อหลัง ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ ซึ่ง เจ้าชายฟิลิป ได้รับการระบุว่าเป็นแฟนบอลของอาร์เซนอลมาตั้งแต่วัยหนุ่ม (สิ้นพระชนม์ในปี 2021 ด้วยอายุ 99 ชันษา) 

ทั้งนี้ อาร์เซนอล เป็นเพียงสโมสรเดียวในวงการฟุตบอลที่ได้รับเกียรติในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สอง ที่พระราชวังบัคกิ้งแฮม ในปี 2007 และทรงประทานเลี้ยงชายามบ่าย (Afternoon Tea) ให้กับทุกคนในสโมสรอาร์เซนอลในวันนั้น ซึ่งมีอาร์แซน เวนเกอร์ เป็นผู้จัดการทีม และ เธียร์รี่ อองรี เป็นกัปตันทีมในการแนะนำเพื่อนร่วมทีมทุกคนกับพระองค์ในวันนั้น นี่คือหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่สโมสรจารึกไว้

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่ายูโรปาลีกรอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 65 อาร์เซนอล จบเกมได้ตามเป้าหมาย แม้จะไม่ใช่ 90 นาทีที่ข่มคู่แข่งมิดทุกนาที แต่นี่คือสามคะแนนแรก ท่ามกลางวันที่น่าหดหู่ในสหราชอาณาจักร จากการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งของประเทศ 

ชัยชนะในครั้งนี้ของ 'เดอะ กันเนอร์ส' จึงเปรียบเสมือนชัยชนะแด่แฟนบอลอาร์เซนอลผู้หนึ่งที่ต้องจากไป…

ขอพระเจ้าโปรดคุ้มครององค์ราชินีสู่สวรรค์

ขอขอบคุณเนื้อหา: แอดมิน -BoyDacZ-


ที่มา: เพจ Arsenal in Thailand อาร์เซนอลไทย
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0sFikYJmP6N9KpTwpQCingDMQ4EfyGaNJKy6oGXdKP4FDF2X6SyHVhtao27h284Kvl&id=100033915131786