ส.ส.สหรัฐฯ อีกคณะยกพวกเยือนไต้หวัน ไม่สนปฏิกิริยาโกรธเกรี้ยวของ ‘พญามังกร’

ส.ส.สหรัฐฯคณะหนึ่ง เดินทางถึงไต้หวันในวันพุธ (7 ก.ย.) โดยไม่ได้แจ้งโปรแกรมล่วงหน้า นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกากลุ่มล่าสุดที่เยือนเกาะแห่งนี้ นับเป็นการท้าทายรัฐบาล ที่แสดงปฏิกิริยาโกรธเกรี้ยวต่อการเดินทางเยือนเหล่านั้น

สถานทูตโดยพฤตินัยของสหรัฐฯในไต้หวัน เผยว่าส.ส.8 คน ซึ่งนำโดย สเตฟานี เมอร์ฟีย์ สมาชิกพรรคเดโมแครตจากฟลอริดา ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของสภาผู้แทนราษฎร จะอยู่ในไต้หวันจนถึงวันศุกร์ (9 ก.ย.) ส่วนหนึ่งในโปรแกรมเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

"คณะผู้แทนจะพบปะกับบรรดาผู้นำระดับสูงของไต้หวัน เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไต้หวัน ความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน ห่วงโซ่อุปทานโลก และประเด็นสำคัญ ๆ อื่น ๆ แห่งผลประโยชน์ร่วม" ถ้อยแถลงระบุ

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่าคณะผู้แทนจากสหรัฐฯจะพบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในตอนเช้าวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.)

ถ้อยแถลงระบุว่า "นี่เป็นการเดินทางเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐฯคณะที่ 6 หลังจากจีนซ้อมรบทางทหารในช่วงต้นเดือนสิงหาคม มันเป็นการพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งถึงการให้ความสำคัญระดับสูงและแรงสนับสนุนที่สหรัฐฯผูกมัดกับไต้หวัน ไล่ตั้งแต่ในระดับรัฐบาลท้องถิ่นจนถึงรัฐบาลกลาง จากคณะผู้บริหารไปจนถึงคณะสมาชิกสภาคองเกรส"

จีนมองไต้หวัน ซึ่งปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งของดินแดน ปฏิเสธเสียงคัดค้านอย่างแข็งกร้าวของรัฐบาลในกรุงไทเป

ปักกิ่ง ทำการซ้อมรบใกล้ไต้หวันหลายรอบเมื่อเดือนที่แล้ว ตามหลังการเดินทางเยือนกรุงไทเปของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และนับตั้งแต่นั้นยังคงเดินหน้าความเคลื่อนไหวด้านการทหารรอบ ๆ เกาะแห่งนี้อยู่

ตามหลังการเดินทางเยือนของเพโลซีไม่นาน คณะส.ว.และส.ส.สหรัฐฯคนอื่นๆก็เดินทางเยือนไต้หวันเช่นกัน เช่นเดียวกับผู้ว่าการรัฐแอริโซนา

เซียว บี-คิม (Hsiao Bi-khim) ผู้แทนทูตระดับสูงของไต้หวันในวอชิงตัน กล่าวว่าท่าทีก้าวร้าวของปักกิ่งตามหลังการเดินทางเยือนของเพโลซี ได้กระตุ้นให้รัฐสภาทั่วโลก สนใจส่งคณะผู้แทนเดินทางเยือนเกาะแห่งนี้


(ที่มา:รอยเตอร์) https://mgronline.com/around/detail/9650000086168