กองทัพเรือ ลงนาม MOU ม.บูรพา โครงการผลิตแพทย์เพิ่ม

น.ท.หญิง ชะรอยบุญ ศาสตรสุข โฆษกกรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 กันยายน 2565 เวลา 1000 - 1130 น.จะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง กองทัพเรือ กับ มหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยความร่วมมือตามโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุมภูหลวง หอประชุมโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ 

โดยมี พลเรือโท ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ และ ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นผู้ลงนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตนักศึกษาแพทย์ตามโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย และร่วมพัฒนาครุภัณฑ์ สิ่งสนับสนุนในการเรียนการสอน และองค์ความรู้ทางการแพทย์ เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและประชาชน โดย รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์เป็นโรงพยาบาลหลักของกองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ ให้การตรวจรักษาผู้ป่วยโดยแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขา สนับสนุนทางการแพทย์ ดูแลรับส่งผู้บาดเจ็บ เจ็บป่วยจากปฏิบัติการทางทหาร ทั้งในด้านการฝึกและในพื้นที่ปฏิบัติการ มีความพร้อมในการเป็นรพ.หลักในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ลงนามความร่วมมือผลิตบัณฑิตแพทย์ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาที่รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เมื่อวันที่  23 พฤษภาคม 2561 เริ่มรับนิสิตแพทย์รุ่นแรกเข้าศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ซึ่งในปีการศึกษา 2565 นิสิตรุ่นนี้ ได้เข้ามาเป็นนิสิตแพทย์ของศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ เพื่อศึกษาในชั้นคลินิก ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ม.บูรพาและศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าต้องผ่านการรับรองจากแพทยสภา ตามเกณฑ์มาตรฐานระดับสากลสำหรับแพทยศาสตร์ศึกษา เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่า สถาบันทั้งสองมีความคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากลในการผลิตบัณฑิตแพทย์ที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม เพื่อให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่ชนบทและชายฝั่งทะเล รวมทั้งมีอัตลักษณ์เฉพาะของผู้สำเร็จการศึกษา จากสถาบันทหารเรือ


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี