'สมคิด' ลาออกจากประธานกลุ่มสหพัฒน์ เตรียมเปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคสร้างสอท.

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และผู้อำนวยการพรรค ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมพร้อมเปิดตัวเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคสอท. ในช่วงเดือนก.ย.นี้ ใช่หรือไม่ ว่า ใช่ เพราะพรรคสอท. เตรียมความพร้อมให้นายสมคิด มาอย่างต่อเนื่อง และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนก.ย.นี้แน่นอน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคสอท. เตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มตัว ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยจะส่งส.ส.ครบทั้ง 400 เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เมื่อเราเสนอผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ก็ต้องพร้อมส่งผู้สมัคร 

เมื่อถามว่าจะเปิดตัวนโยบายหลักของพรรค พร้อมกับการเปิดตัวนายสมคิด ด้วยหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า พรรคจะทยอยเปิดตัวนโยบาย เพื่อรณรงค์หาเสียงเป็นช่วงเวลา ตามสถานการณ์ทางการเมือง ควบคู่ไปกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค หากเปิดตัวนายสมคิด แล้ว คาดว่าประชาชนจะให้ความสนใจมากขึ้น 

เมื่อถามว่าพรรคสอท. จะไม่ไปควบรวมกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อลดผลกระทบจากการใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า หลักการที่พรรคสอท. เสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ และมีเป้าหมายว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 400 เขต ดังนั้นจะไปผสมรวมกับใครเพื่อให้ตัวใหญ่ขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิด ตอนนี้เป็นเรื่องการเตรียมความพร้อมของเราโดยนำเสนอว่าปัญหาของประเทศ คือ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่ต้องการผู้ที่มีประสบการณ์ และมีความสามารถเข้าไปดูแลเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ คือจุดแข็งของพรรค หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ใช่ เพราะผู้นำพรรค มีศักยภาพ และมีประสบการณ์ ที่จะขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจ เราจึงไม่อยากตัวโตด้วยการไปผสมรวมกับคนอื่น

ในขณะที่ทางด้านนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “อาจารย์สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ลาออกจากการเป็นประธานกลุ่มสหพัฒน์แล้ว โปรดติดตามตอนต่อไป ….พร้อมแฮชแท็ก #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด”

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มีหนังสือ ขอลาออกตำแหน่งกรรมการบริษัทและ ประธานกรรมการบริษัท เนื่องจากติดภารกิจอื่น จึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2565

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่า การลาออกของนายสมคิด อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อเดินหน้าทางการเมืองกับพรรคสร้างอนาคตไทยเต็มตัว และคาดว่าจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ 'สร้างอนาคตไทย' ลำดับที่ 1 ในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง เนื่องจากเหลือเวลาประมาณ 6 เดือน ที่จะครบวาระ 4 ปี ของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ครบวาระ 4 ปี หากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น