'จิรายุ' โวย รัฐบาลห่วยแตก ปล่อยข้าวของแพง ชี้!! ค่าไฟพุ่งเกิน 5 บาทต่อหน่วยก่อนสิ้นปีแน่นอน

หลังรัฐบาลบิ๊กตู่อยู่มา 8 ปี โอบอุ้มแต่นายทุนพลังงาน ล่าสุดกู้แสนล้านชดเชยต้นทุนค่าไฟให้ EGAT ไปแล้วแสนล้าน แต่กลับไม่เจรจากับเอกชนที่รัฐต้องจ่ายค่าความพร้อมอีกปีแปดหมื่นล้าน แต่ดันจะซื้อไฟเอกชนไทยในลาวอีก 5 แห่ง 3,800 เมกฯ ทั้ง ๆ ที่เศรษฐกิจถดถอย ความต้องการไฟโอเวอร์ซัปพลายสุดท้ายกรรมตกไปที่ประชาชนต้องรับเวรค่าน้ำค่าไฟค่าน้ำมันแพงไปแทน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เปิดเผยว่าคณะกรรมาธิการได้พิจารณากรณีต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นและแนวโน้มที่รัฐบาลจะพลักภาระที่เกิดจากความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลไปให้กับประชาชน ด้วยการขึ้นค่าไฟเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นถึง 5 บาท/หน่วยก่อนสิ้นปีแน่นอน ถือเป็นความห่วยแตกในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล กรรมาธิการส่วนใหญ่มีความเห็นว่า หากรัฐบาลยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน กรรมจะตกกับคนไทยทั้งแผ่นดิน

ทั้งนี้ตนขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขเป็นวาระเร่งด่วนเนื่องจากจะเกิดสึนามิทางพลังงานและค่าครองชีพที่แพงมหาโหดจะโถมเข้าใส่ประชาชนตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยกรรมาธิการมีความเห็นว่า 

1.) ขอให้ยกเลิกการกู้เงินเพื่อมาชดเชยให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตซึ่งกู้เงินไปแล้ว 110,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขอกู้เพิ่มอีกเนื่องจากสถานการณ์พลังงานของประเทศและโลกจะเข้าสู่โหมดราคาสูงในช่วงหน้าหนาว

2.) ขอให้ยกเลิกหรือทบทวนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนที่ไปลงทุนในประเทศลาวจำนวน 3,800 เมกะวัตต์ที่จะเริ่มต้นในปี 2570 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและการต้องการใช้ไฟถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ

3.) ให้รัฐบาลยกเลิกหรือชะลอการจ่ายค่าความพร้อมของโรงงานผลิตไฟฟ้าเอกชนที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระปีละ แสนล้านบาท หรือขอชะลอการจ่าย โดยเร่งนำเข้าสู่มติที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีเป็นวาระเร่งด่วน

4.) ให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างบริษัทเชฟร่อนและโททาล กรณีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเลที่ไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เต็มกำลัง ทำให้รัฐบาลต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศที่มีราคาสูงเกินจริงมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าขณะนี้

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการจะติดตามตรวจสอบกระทรวงพลังงานและส่วนงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงผู้นำรัฐบาล หากยังเพิกเฉยปล่อยให้ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน ราคาค่าไฟฟ้า ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด ก็ขอให้ประชาชนจดจำผลงานของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำทุกอย่างพุ่งสูงทั้งหนี้สินของประเทศค่าครองชีพ ยกเว้นรายได้และเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ เลือกตั้งครั้งหน้าก็ขอให้นึกถึงคนในรัฐบาลนี้ที่ทำเจ๊งไปทั้งแผ่นดิน นายจิรายุกล่าว