สหรัฐฯ แอบหวั่น!! ‘คลังแสง’ เริ่มร่อยหรอ ไม่อยู่ในระดับที่ไว้ใจได้ หากต้องทำสงคราม

วอลล์สตรีทเจอร์นัล เผย รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งอาวุธป้อนกองทัพยูเครนมากจน ‘คลังแสง’ ของเพนตากอนเริ่มที่จะ ‘ขาดแคลน’ อาวุธบางประเภทเข้าให้แล้ว

วอลล์สตรีทอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ โดยระบุว่า กระสุนขนาด 155 มม. ซึ่งใช้กับปืนใหญ่อัตตาจร M777 ฮาววิตเซอร์ เหลืออยู่ในคลังแสงน้อยมาก จนทำให้เจ้าหน้าที่บางคนรู้สึกกังวล

เจ้าหน้าที่เพนตากอน (กลมโหม) ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ยืนยันกับวอลล์สตรีทว่า จำนวนกระสุน 155 มม. ในคลัง “ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต” แต่ก็ “น้อยจนน่ากังวล” และ “ไม่อยู่ในระดับที่ไว้วางใจได้ หากต้องทำสงคราม”

สำหรับปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ ถือเป็นปืนใหญ่ลากจูงที่สามารถยิงโจมตีเป้าหมายซึ่งอยู่ห่างไกลออกไปหลายไมล์ และตามข้อมูลของเพนตากอน ณ วันที่ 24 ส.ค. สหรัฐฯ รับปากจะส่งปืนใหญ่ M777 ฮาววิตเซอร์ ให้ยูเครนแล้วทั้งหมด 126 กระบอก รวมถึงกระสุนขนาด 155 มม. อีกราวๆ 806,000 นัด

ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รวมกระสุนขนาด 155 มม. อีก 245,000 นัดเข้าไว้ในแพ็กเกจช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 2,980 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นความช่วยเหลือทางทหารล็อตใหญ่ที่สุดที่วอชิงตันเคยมอบให้เคียฟ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดศึกรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 65

นอกจากปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ และกระสุนขนาด 155 มม.แล้ว สหรัฐฯ ยังส่งมอบอาวุธที่ทันสมัยอื่นๆ ให้ยูเครนอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นกระสุนปืนใหญ่, ระบบจรวด, โดรน, ระบบยิงต่อต้าน (Counter-Artillery Capabilities) ระบบป้องกันภัยทางอากาศ รวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการตั้งคำถามว่ากระสุน 155 มม. ร่อยหรอลงไปมากเพราะส่งไปช่วยยูเครนใช่หรือไม่? เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนคนหนึ่งก็รีบกับตอบผู้สื่อข่าว Voice of America สั้นๆ ว่า “ไม่ใช่!! เรามีศักยภาพพอที่จะส่งอาวุธเหล่านั้นไป โดยยังคงไว้ซึ่งความพร้อมของกองทัพ” พร้อมทั้งกล่าวอีกว่า “อาวุธเหล่านี้จะถูกจัดส่งให้ในรูปแบบที่แตกต่างจากแพ็กเกจช่วยเหลือครั้งก่อนๆ และจะไม่ถูกดึงออกมาจากคลังแสงของเพนตากอนโดยตรง”


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000083099

https://www.yahoo.com/entertainment/us-given-much-weaponry-ukraine-183843082.html