ครม. เห็นชอบแก้คำสั่งให้ ‘บิ๊กป้อม’ มีอำนาจเต็ม โยกย้าย - อนุมัติงบได้ ย้ำรัฐบาลไม่เกิดสุญญากาศ

วันนี้ (30 ส.ค. 65) เมื่อเวลา 12.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม. วันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งในส่วนนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญคาดว่าจัดน่าจะส่งได้ภายในสัปดาห์นี้ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลได้

ขณะนี้ทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรีกำลังดูเอกสาร ซึ่งคาดว่าน่าจะส่งเอกสารได้ภายในวันถึงสองวันนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้หากส่งไปก็ถือว่าเสร็จสิ้นเพราะปกติศาลจะไม่เรียกไต่สวน

ซึ่งวันนี้พลเอกประยุทธ์ไม่ได้พูดอะไรเป็นพิเศษแต่มีการประชุมออนไลน์เข้ามา ส่วนสาเหตุที่ประชุมออนไลน์เข้ามาก็ถือเป็นธรรมดาที่มีทุกครั้งที่รัฐมนตรีจะใช้การประชุมออนไลน์เข้ามา ในทุกวันอังคาร

เมื่อถามว่าระยะเวลาช่วงนี้ถือเป็นสุญญากาศหรือไม่นายวิษณุระบุว่าไม่มีอะไรที่เป็นสุญญากาศเพราะวันนี้ได้ชี้แจงกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพราะคณะรัฐมนตรียังคงมีอำนาจเต็มไม่ใช่ครม.รักษาการ คนรักษาการ มีคนเดียวคือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ซึ่งวันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการ เสนอคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีปรับปรุง คำสั่งที่ก่อนหน้านี้เขียนไว้ว่ารักษาราชการนายกรัฐมนตรีไม่สามารถที่จะแต่งตั้งบุคคลหรืออนุมัติงบประมาณได้ เนื่องจาก คงไม่เหมาะที่ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีไปถามความเห็นจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่งและตัดประโยคนี้ออกไปเพื่อให้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม ซึ่งจะมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งอำนาจเต็มไม่ได้ขยายผลไปถึงการยุบสภา แต่เน้นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายงานบุคคล และการอนุมัติงบประมาณ และหากระหว่างนี้พลเอกประวิตรมีภารกิจต้องไปปฏิบัติที่ต่างประเทศตนก็จะเป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีในลำดับต่อไป ตามที่เรียงไว้ การดำเนินการทุกอย่างในระหว่างนี้จะไม่เกิดช่องว่างและจะไม่มีคำว่าสุญญากาศ

เมื่อถามว่า ประมาณการไว้หรือไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาในการพิจารณาคดีกี่วัน นายวิษณุกล่าวว่าตอบไม่ถูกเพราะต้องให้เวลาสำหรับพลเอกประยุทธ์ชี้แจงภายใน 15 วันซึ่งขณะนี้เพิ่งผ่านไปได้ห้าถึงหกวันเท่านั้นและได้ทราบว่าศาลได้ให้ผู้อื่นชี้แจงด้วยเช่นกัน โดยทั้งหมดจะมีเวลา 15 วันและเมื่อครบ 15 วันแล้ว ผู้ชี้แจงชี้แจงหมดแล้ว ถึงจะเริ่มกระบวนการและจะมองเห็นว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาจากนั้นเท่าไหร่ซึ่งคาดว่าไม่ควรจะนานเพราะไม่มีการสืบพยาน


https://mgronline.com/politics/detail/9650000083224