'เพนกวิน' เตือนสติ 'มิตรสหายนักเคลื่อนไหว' อย่าตีตราว่าคน 'เมินเฉย' มุ่งหาวิธีสู้ที่เหมาะสมดีกว่า

เพนกวิน โพสต์เปิดใจถึงมิตรสหายนักเคลื่อนไหว อย่าน้อยใจ ถ้าคนไม่สนใจการเมือง แต่ละคนมีความสนใจต่างกัน ไม่ได้แปลว่าเขาไม่มีอุดมการณ์ที่ดี บางครั้งมันเป็นเรื่องจังหวะ สถานการณ์ บางคนอาจเบื่อรูปแบบหรืออยากพักก็เป็นเรื่องปกติธรรมชาติ เตือน การตีตราคนว่า 'อิกนอร์' ไม่ช่วยทำให้คนกลับมาสนใจการเมือง นักกิจกรรมการเมือง ต้องทำงานเข้าใจประชาชน หาวิธีสู้ที่เหมาะสมต่อ

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางการเมือง และเป็นแกนนำคนหนึ่งของการประท้วงในประเทศไทย พ.ศ. 2563 ในนามของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เขียนข้อความทางเฟซบุ๊ก ส่งข้อความถึงนักกิจกรรมการเมืองว่า

"ถึง มิตรสหายนักเคลื่อนไหว"

"การเคลื่อนไหวเป็นเหมือนคลื่น มีจุดสูงจุดต่ำ ณ จุดสูงคนย่อมสนใจมาก ณ จุดต่ำคนก็ย่อมไม่ได้สนใจมาก เป็นปกติวิสัย อย่าไปน้อยอกน้อยใจ มันเป็นธรรมชาติ ซึ่งการที่คนเขาไม่สนใจ ไม่ได้แปลว่าเขาไม่มีอุดมการณ์ เขาอาจจะเหนื่อยแล้วที่จะตามข่าว เขาอาจจะเบื่อแล้วกับกิจกรรมรูปแบบเดิม เขาอาจจะอยากพักอยู่"

"และเขาจะอย่างไรก็ตาม นั่นคือประชาชนที่นักกิจกรรมต้องทำงานด้วย ถ้าเขาไม่สนใจ แสดงว่ายังจุดกระแสไม่สำเร็จ ก็ต้องทบทวนและหาวิธีทำให้คนทั่วไปสนใจสิ่งที่เราทำ ผมมั่นใจว่าการตีตราเขาว่าเป็น “อิกนอร์” หรืออะไรก็ตามไม่ใช่หนึ่งในวิธีการทำให้คนกลับมาสนใจการเมืองแน่นอน"

"เราเป็นนักต่อสู้ มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ก็ต้องทำความเข้าใจประชาชน เพื่อหาวิธีการสู้ที่เหมาะสมกับสภาวะของประชาชน"

"ทำงานกับประชาชนที่เป็นจริง ไม่ใช่ประชาชนที่เราอยากให้เป็น"

"ความคิดยังอยู่ การต่อสู้ไม่เคยตาย แต่มันมีหลายวิธีการ ตามจังหวะและสถานการณ์ที่ต่างกัน" พริษฐ์ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการนัดรวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “เดินหยุดโซ่ตรวนดิจิตอล” เพื่อเรียกร้องให้เลิกการบังคับสวมกำไร EM ข้อเท้า แต่ได้รับการถกเถียงในโลกออนไลน์ อาทิ ความสนใจ ของผู้คนต่อกิจกรรมดังกล่าว น้อยไป


ที่มา : https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3533000