'เท่าพิภพ' แนะ!! ทุ่มงบ 20 ล้านจ้างยูทูบเบอร์ดีกว่า เชื่อ!! ก.ท่องเที่ยวทำวิดีโอเอง คนดูไม่ถึงหมื่นแน่

เท่าพิภพ อภิปรายขอตัดงบ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ 20 ล้านทุ่มสร้างแพลตฟอร์มวิดีโอและไลฟ์สตรีมเอง ชี้แค่ทำเซิฟเวอร์ก็ไม่พอแล้ว มั่นใจคนดูไม่ถึงหมื่นแน่นอน แนะจ้างยูทูบเบอร์ยังจะได้ผลมากกว่า

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล อภิปรายสงวนคำแปรญัตติ การพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระ 2 ในมาตรา 11 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยขอตัด 5% ในส่วนของสำนักปลัดการท่องเที่ยวและกีฬา

โดยเท่าพิภพ ระบุว่าโครงการที่มีปัญหา คือโครงการยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ในส่วนงบรายจ่ายวีดีโอออนดีมานด์และไลฟ์สตรีมมิ่ง ที่มีการตั้งงบประมาณไว้ที่ 20.4 ล้านบาท ซึ่งแม้ว่าทางกรรมาธิการจะได้ตัดออกไป 5 ล้านบาทแล้ว ก็ยังไม่สมเหตุสมผล

เนื่องจากโครงการดังกล่าว ไม่ต่างอะไรกับการสร้างแพลตฟอร์มวีดีโอขึ้นมาเป็นของตัวเอง ใช้ในการโปรโมตการท่องเที่ยวด้วยวีดีโอของตัวเอง แล้วหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาดู ซึ่งเพียงการตั้งโครงการด้วยวิธีคิดเช่นนี้ก็ผิดตั้งแต่ต้นแล้ว เช่น ในการทำเซิฟเวอร์ขึ้นมาเองด้วยงบประมาณเพียง 20 ล้านบาท ย่อมไม่เพียงพอที่จะทำให้แพลตฟอร์มมีประสิทธิภาพได้แน่นอน

เท่าพิภพระบุต่อไป ว่าจะดีกว่าหรือไม่หากจะใช้งบประมาณในส่วนนี้ไปจ้างยูทูบเบอร์ที่มีคนติดตามหลักล้าน อาจจะจ้างช่องละ 1 ล้านบาท สัก 20 ช่อง หรือหากไม่จ้างก็สามารถอำนวยความสะดวกให้ในด้านค่าใช้จ่ายจองห้องพักโรมแรม และการกินอยู่ ก็จะประหยัดงบประมาณได้อีก จะมีประสิทธิภาพกว่ามากกว่าการทำไลฟ์สตรีมมิ่งของกระทรวงเองที่จะไม่มีคนดูแน่นอน

“ผมจะคอยติดตามว่าแพลตฟอร์มที่จะทำนี้จะมีคนดูอยู่กี่วิว แล้วหารมาเฉลี่ยวิวละเท่าไหร่จากงบประมาณ 20 ล้านบาท ผมตีตัวเลขให้เลยว่าคนดูไม่เกินหมื่นคนแน่นอน” เท่าพิภพกล่าว

นอกจากนี้ เท่าพิภพยังได้อภิปรายในอีกส่วนของโครงการยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ในส่วนของค่าใช้จ่ายส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย 189 ล้านบาทเศษ ซึ่งมีความพยายามทำมาหลายครั้งแล้ว แต่ที่น่าน้อยใจ คือเมื่อไปดูงบประมาณของสำนักงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กลับได้งบประมาณในการสนับสนุนทำหนังไทยน้อยมาก